หลายคนสงสัยว่า เวลาน้ำเข้ารถ เคลมประกันได้ไหม เราต้องตรวจสอบว่าประกันรถครอบคลุมน้ำท่วมหรือไม่ ไปตรวจดูความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่เราต่ออายุไว้ทุกปีว่า ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติด้วยหรือไม่ หากเป็นประกันชั้น 1 ส่วนใหญ่จะครอบคลุม แต่ถ้าเป็นประกันชั้น 2 หรือประกันชั้น 3 ต้องดูรายละเอียด

หากพบว่ากรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่มีครอบคลุมก็สามารถเคลมประกันได้ โดยสามารถโทรแจ้งประกัน รอเจ้าหน้าที่ประกันมาประเมินความเสียหาย และรอประกันติดต่อกลับ ปกติหากประกันตรวจสอบแล้วเห็นว่า น้ำเข้ารถบางส่วน ให้รอใบเคลมแล้วนำรถไปเข้าอู่ซ่อมได้เลย กรณีรถเสียหายทั้งคัน เช่นช่วงน้ำท่วมกรุงเทพปี 2554 รถเหล่านั้นจมน้ำไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ ก็รอรับค่าเสียหายจากประกันได้เลย

ขั้นตอน-การเคลมประกัน กรณีน้ำเข้ารถ

  • แจ้งบริษัทประกันภัย
  • ถ่ายรูปสภาพรถที่น้ำท่วมเข้ารถ เพื่อใช้เป็นหลักฐาน
  • หากรถวิ่งไม่ได้ให้แจ้งขอรถยก
  • เจ้าหน้าที่จะประเมินความเสียหาย แล้วบริษัทประกัยภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ตามเงื่อนไข

ทั้งนี้ รายละเอียดความคุ้มครองของประกันรถยนต์กับน้ำท่วม หลักๆ มี 2 ส่วนตามที่ได้กล่าวไว้โดยรวมข้างต้น แบ่งเป็น

การสูญเสียโดยสิ้นเชิง

การสูญเสียโดยสิ้นเชิง คือกรณีที่น้ำท่วมทั้งคัน หรือ ท่วมเกินช่วงคอนโซลหน้า ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับทั้งห้องโดยสาร บริษัทประกันประเมินว่า ไม่คุ้มที่จะซ่อมให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม จึงยินดีที่จะจ่ายเงิน 70-80% ของทุนประกันเพื่อเป็นการขอซื้อซากรถ

ความเสียหายบางส่วน

คือสามารถซ่อมกลับมาใช้ได้ ประกันภัยก็จะตีเป็นลักษณะความเสียหายบางส่วน บริษัทประกันจะรับผิดชอบซ่อมแซมรถให้กลับมาใช้งานได้ปกติ โดยที่ประกันรถยนต์นั้นจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ตอบคำถาม น้ำเข้ารถ เคลมประกันได้ไหม

เคลมประกันได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่เราได้ทำไว้ หากเส้นทางที่ขับรถไป-กลับเสี่ยงต่อน้ำท่วม น้ำเข้ารถ ก็ควรตรวจสอบและทำประกันไว้ เวลาเกิดปัญหาจะสามารถแก้ไขได้โดยทันที

 

เครดิต www.autospinn.com