คงแปลกตาพิลึกถ้าผู้ขับขี่รถยนต์ปล่อยให้ไฟหน้ารถเหลือง ขณะที่สีรถและอื่นๆ ยังดูใหม่เอี่ยม ซี่งปกติรถส่วนใหญ่หากใช้ไปนานๆ ไฟหน้ารถจะเก่าเป็นธรรมดา ยิ่งหากเราไม่ใส่ใจจะส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับรถ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน สาเหตุของปัญหานี้เกิดจากอะไรบ้าง

จอดรถตากแดด

  • จอดรถตากแดด การจอดรถตากแดด ไม่ค่อยส่งผลดีต่อตัวรถเท่าไรนัก เช่นเดียวกันกับกรณีนี้ หากจอดรถตากแดด จะทำให้โคมไฟหน้ารถเปลี่ยนจากขาวใสเป็นขุ่นมัวได้ เนื่องจากรถบางคันใช้โคมไฟที่ทำอะคริลิค ไม่ใช่โคมไฟที่มาจากแก้ว เวลาถูกแสงแดดบ่อยๆ จึงทำให้โคมไฟเหลืองได้

ควันหรือเขม่าจากท่อไอเสีย

  • ควันหรือเขม่าจากท่อไอเสีย การขับรถบนท้องถนนมักเจอกับเม่าจากท่อไอเสียจำนวนมาก ยิ่งเวลารถติดการจราจรติดขัด ควันหรือเขม่าจากท่อไอเสียจะเกาะตัวสะสมบนโคมไฟหน้ารถ และกลายเป็นคราบเหลือง ต้นเหตุของโคมไฟหน้ารถหมอง ขุ่นมัว

ละอองน้ำมัน

  • ละอองน้ำมัน ไม่ต่างจากควันหรือเขม่าจากท่อไอเสียเลย การขับรถบนท้องถนนช่วงจราจรติดขัด ประกอบกับอุณหภูมิของพื้นผิวถนนที่มีความร้อน โดยพาะน้ำมันจากถนนยางมะตอยที่ระเหยจนกลายเป็นไอมาเกาะที่โคมไฟจนเป็นคราบหนา ก็กลายเป็นคราบเหลือง โคมไฟขุ่นมัวได้เช่นกัน

ความชื้นภายในโคมไฟหน้า

  • ความชื้นภายในโคมไฟหน้า การใช้รถมานานๆ ตัวซีลยางขอบจะเสื่อมสภาพ ส่งผลต่อโคมไฟหน้า เพราะหากโดนน้ำ ฝนตก หรือเวลาล้างรถ จะเกิดความชื้นเข้ามาเกาะที่โคมไฟ และหากทำความสะอาดเพียงด้านนอก โดยไม่ถอดชิ้นส่วนออกทำความสะอาดก็จะเกิดคราบสะสมเช่นกัน

เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน

  • เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน อุณหภูมิของหลอดไฟจะทำปฏิกิริยากับตัวอะคริลิค เหมือนการจอดรถตากแดด ซึ่งเรื่องนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้

ทราบเช่นนี้แล้ว อะไรที่หลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง และหมั่นดูแลรักษาไฟหน้ารถ และส่วนอื่นๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานรถของเราให้อยู่ได้นานๆ 

 

เครดิต www.autospinn.com