เทอร์โบชาร์จเจอร์ หรือที่เรากันสั้นๆ ว่า เทอร์โบ เป็นตัวสร้างแรงดันอากาศ

         ต้องบอกว่าในปัจจุบัน รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ๆ มีการติดตั้งระบบอัดอากาศโดยมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า เทอร์โบชาร์จเจอร์ หรือที่เรากันสั้นๆ ว่า เทอร์โบ เป็นตัวสร้างแรงดันอากาศในระบบ จุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ดีเซลในเรื่องของ แรงบิด อีกทั้งเรื่องของการลดขนาดเครื่องยนต์ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษไอเสีย และระบบอัดอากาศนี้ จะช่วยเพิ่มแรงบิดได้อย่างไร เอาเป็นว่ามาดูหลักการทำงานเบื้องต้นกัน

 เทอร์โบชาร์จเจอร์ทำหน้าที่อัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้มากกว่า และเร็วกว่าการดูดเข้าแบบปกติ

 

ระบบอัดอากาศ ที่มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า เทอร์โบชาร์จเจอร์ ทำหน้าที่หลักโดยการอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์มากขึ้นกว่าการดูดเข้าแบบปกติ โดยจะมีตัวสมองกลหรือที่เราเรียกว่า ECU (Electronic Control Unit) ทำหน้าที่คำนวนสัดส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม เมื่อมีอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้มากขึ้น ระบบ ECU ก็จะคำนวนและสั่งฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ทำให้ได้กำลังเครื่องยนต์มากกว่าปกติ เนื่องจากการทำงานของระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ต้องมีการอัดอากาศตลอดเวลา ทำให้แกนเทอร์โบที่อยู่ภายในมีการหมุนอยู่ที่ระดับ 200,000 รอบต่อนาที และด้วยความเร็วระดับนี้ทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในระบบสูงถึง 1,000 องศาเซลเซียส

แกนเทอร์โบที่หมุนอยู่ในระดับ 200,000 รอบต่อนาที ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูงถึง 1,000 องศาเซล

จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญในส่วนนี้มากเป็นพิเศษ และการเลือกน้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพมาใช้งานเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญในการลดความร้อนที่สะสมได้มาก เพราะการเลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำอาจส่งผลต่อกระทบต่อระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ โดยความร้อนที่สูงมากกว่า 1,000 องศาเซลเซียส จะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพไวยิ่งขึ้น เกิดคราบยางเหนียวและตะกอน และเมื่อตะกอนมีการไหลเข้าไปสู่แกนเทอร์โบชาร์จเจอร์ ผ่านทางรูหรือช่องทางเดินน้ำมันซึ่งมีขนาดเล็กมาก จึงมีโอกาสสูงมากที่ตะกอนนี้ จะอุดตันช่องเดินทางน้ำมันที่ว่า เมื่อมีการอุดตันก็ทำให้ขาดการหล่อลื่น แกนเทอร์โบที่หมุดด้วยความเร็วสูงโดยปราศจากการหล่อลื่น ส่งผลให้ใหม้และขาดในที่สุด ดังนั้นการใช้น้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะสม จะสามารถช่วยยืดอายุเทอร์โบชาร์จเจอร์และเครื่องยนต์ที่คุณรักได้

และการเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นคุณภาพสูง สามารถลดปัญหาความร้อนสะสมภายในเทอร์โบได้มาก เมื่อเทอร์โบได้รับการหล่อลื่นที่ดี ก็ส่งผลดีต่อการทำงานที่เต็มประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันเครื่องยนต์ก็ได้รับการหล่อลื่นที่ดี หมายความว่าเครื่องยนต์ก็ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเช่นกัน

 

 

 

เครดิต www.boxzaracing.com