ความเชี่ยวชาญที่สั่งสมเป็นระยะเวลากว่า 260 ปี ทำให้ “เอ็ม เอ เอ็น ทรัค แอนด์ บัส” (MAN Truck & Bus) ได้รับความไว้วางใจให้เป็นแบรนด์รถขนส่งเพื่อการพาณิชย์อันดับหนึ่งของยุโรป การันตีด้วยรางวัลมากมายที่ได้รับทั้งในด้านดีไซน์และด้านเครื่องยนต์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ไม่เพียงแต่มีดีไซน์ที่ล้ำสมัยเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ของ MAN ยังได้ถูกผลิตและออกแบบมาให้มีฟังค์ชั่นการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในขณะเดียวกัน ยังซ่อนความเป็นศิลปะเอาไว้อีกด้วย ครั้งนี้จะพาทุกคนไปทราบถึงหลักการออกแบบรถของ MAN ทั้ง 7 ประการที่คุณอาจไม่เคยทราบมาก่อน

1.ความสามารถในการใช้งาน – รถเพื่อการพาณิชย์โดยทั่วไปจะมีคุณสมบัติการใช้งานรวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งถูกติดตั้งในยานพาหนะแต่ละคันตามประเภทของการใช้งาน เพื่อมอบความสามารถในการใช้งานได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด ดังนั้นรถของ MAN จึงมีการออกแบบหน้าจอรวมถึงฟังก์ชั่นการทำงานที่ใช้งานง่าย ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าใจข้อมูลได้ทันทีที่มีสัญลักษณ์แจ้งเตือน

2. ระบบความปลอดภัย – ความปลอดภัยเป็นกุญแจสำคัญของในการขับขี่ยานพาหนะ ดังนั้น MAN จึงได้สร้างพื้นที่ภายในรถให้มีพื้นที่มากขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อความสะดวกสบายของผู้ขับขี่อันเป็นหัวใจสำคัญ

3. ประหยัดน้ำมันด้วยการออกแบบ – แรงต้านของอากาศมีผลอย่างมากในการประหยัดน้ำมันของรถ ดังนั้นการออกแบบยานพาหนะของ MAN จึงมีการศึกษาด้านศาสตร์การออกแบบที่ใช้แนวคิดการเคลื่อนไหวของอากาศอย่างลึกซึ้ง ความต้านทานอากาศที่ไม่จำเป็นในรถจะถูกคำนวนและลบออกเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการประหยัดน้ำมัน โดยที่รถยังแสดงขีดความสามารถได้อย่างเต็มที่ ขณะที่ยังช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้นในยามขับขี่บนท้องถนน

4. วัสดุที่มีคุณภาพมาตรฐานยุโรป – วัสดุที่ใช้ในการผลิตยานพาหนะเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญในการออกแบบ โดยรถของ MAN เลือกวัสดุทีทันสมัยและมีความทนทาน ผู้ใช้งานสามารถดูแลได้อย่างง่ายดาย เช่น การใช้กระจกเคลือบชั้นนอกของรถบัส MAN นั้น มีส่วนช่วยทำให้แสงเข้าสู่ภายในได้อย่างสูงสุด ทนต่อการกัดกร่อน รอยขีดข่วนมากกว่าโลหะ อีกทั้งยังดูทันสมัย ส่วนด้านการออกแบบยังคำนึงถึงรูปร่างหน้าตาที่ทรงพลังควบคู่ไปกับความสวยงามเหนือกาลเวลาอีกด้วย

5. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม – MAN ให้ความสำคัญกับการค้นคว้าและวิจัยใน 3 เรื่องหลักๆ ได้แก่ การขับขี่อัตโนมัติ (automated driving) การเชื่อมต่อสื่อสาร (connectivity) และการขับขี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยทุกกิจกรรมด้านการวิจัยและพัฒนาไม่เน้นแค่ในแง่มุมของการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลังงาน ลดปริมาณไอเสีย ระบบขับขี่ที่เป็นทางเลือกใหม่ รวมถึงการใช้พลังงานทางเลือกตลอดจนการยกระดับความปลอดภัยทั้งจากฝั่งคนขับและตัวระบบเอง นอกจากนี้ยังพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อการขับขี่ที่ใช้งานได้บนแพลตฟอร์มระบบคลาวด์ ภายใต้กรอบแนวคิดในการดำเนินงานของ TRATON Group ที่เปิดรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลอีกด้วย

6.ความสะดวกสบายระดับชั้นนำ – หลักสรีระศาสตร์ถูกนำมาปรับใช้กับการออกแบบรถของ MAN โดยรวมทุกองค์ประกอบที่เรียบง่ายเข้าไว้ด้วยกันทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคนที่อยู่ภายในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็น ผู้ขับขี่รู้สึกสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังพร้อมปุ่มใช้งานด้านหน้าคนขับทุกปุ่มที่สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายจากด้านคนขับ ตลอดจนมีระบบลดแรงสั่นสะเทือนและแรงกระแทกขณะขับขี่ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สะดวกสบายเหนือระดับในทุกสถานการณ์

7.เอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ MAN – รถทุกคันของ MAN ได้รับการรังสรรค์ให้มีความเรียบง่าย สะอาดตา แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่จะทราบได้ทันทีเมื่อได้พบเห็นว่า นี่คือรถ MAN นอกจากนี้โลโก้ MAN และสิงโตที่สลักไว้ด้านหน้ารถยังเป็นสัญลักษณ์ของความคล่องแคล่ว ว่องไว และยังเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์อีกด้วย

 

 

เครดิต www.carvariety.com