ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนครับ ว่ารถของเราเป็นเครื่องยนต์แบบไหน มีเทอร์โบ หรือไม่มีเทอร์โบ

หากเป็นรถที่ไม่มีเทอร์โบ เมื่อจอดรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันทีครับ เพราะระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ถูกออกแบบมาอย่างดีแล้ว

แต่สำหรับรถเครื่องยนต์เทอร์โบ หากใช้รอบเครื่องยนต์สูง หรือใช้ความเร็วสูง เทอร์โบแทบจะทำงานอยู่ตลอดเวลา เพราะหน้าที่ของเทอร์โบ คืออัดอากาศไปยังห้องเผาไหม้ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มกำลังไปที่เครื่องยนต์ โดยการนำไอเสียส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์มาใช้ใหม่ เมื่อเราใช้รอบเครื่องยนต์สูงเป็นเวลานาน โข่งไอเสียขาออกจะเกิดความร้อนสูงมาก ส่งผลให้อุณหภูมิของตัวเทอร์โบจะสูงขึ้น ซึ่งรถบางรุ่นได้ออกแบบให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่ง วิ่งวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน การดับเครื่องยนต์ทันที จะทำให้ระบบไม่หมุนเวียน ซึ่งอาจทำให้น้ำมันเครื่องที่ยังค้างอยู่ในแกนเทอร์โบไหม้ จึงควรติดเครื่องทิ้งไว้ในรอบเดินเบาสัก 2-3 นาที เพื่อให้อุณหภูมิลดลงก่อน จากนั้นค่อยดับเครื่อง

แต่ในบางสถานที่ อาจไม่อนุญาตให้ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ เช่น ในตึก หรือในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทได้ไม่สะดวก วิธีแก้ที่เราสามารถทำได้คือ ก่อนถึงที่หมาย ประมาณ 5 นาที ให้เราขับโดยใช้รอบเครื่องต่ำๆ หรือใช้เกียร์สูงแต่ขับช้าๆ เพื่อไม่ให้เป็นการเค้นรอบเครื่องยนต์ ซึ่งวิธีนี้ก็พอช่วยได้ครับ

เครดิต www.autospinn.com