รถยนต์ไฮบริด คืออะไร

รถยนต์ไฮบริด คือรถยนต์ที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน พร้อมมีมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมกำลังขับเคลื่อน และสนับสนุนการเบรกแบบผันกลับ (Regenerative Braking) เพื่อเก็บสำรองพลังงานในรูปแบบพลังงานไฟฟ้า เป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งทำให้ระบบการขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่ารถยนต์ปกติ

ประหยัดเชื้อเพลิง

กำลังที่ผลิตจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้อัตราเร่งของรถยนต์สูงกว่ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน อาจใช้เครื่องยนต์รูปแบบพิเศษ เช่น เครื่องยนต์แบบ Atkinson เพื่อเน้นประสิทธิภาพการทำงาน หรือใช้วัสดุน้ำหนักเบา (Lightweight materials) ร่วมด้วยเพื่อลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอีกต่อหนึ่ง

ปัจจุบันรถยนต์ไฮบริดในตลาดมีหลายรูปแบบ เช่น Full Hybrid ที่สามารถมีกำลังขับทางไฟฟ้าได้ถึง 100% ขณะที่รูปแบบ Mild Hybrid หมายถึง ชุดส่งกำลังแบบไฮบริดที่มีสัดส่วนกำลังขับโดยเครื่องยนต์ ไม่เกิน 40%

HEV ในตลาดไทย

ตัวอย่าง รถยนต์ไฮบริดที่วางขายในตลาดเมืองไทย เช่น Toyota Altis Hybrid,Honda CR-V Hybrid 2020 ,Toyota C-HR 2020,Nissan X-trail, Mercedes-Benz C 300 e AMG Dynamic,BMW 745Le xDrive M Sport,Nissan Kicks e-POWER,Honda Accord Hybrid เป็นต้น

ที่มา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

เครดิต www.autospinn.com