คุณเคยสังเกตุบ้างไหมว่า มีเพลทที่เขียนว่า JASMA ติดมาด้วย กับท่อไอเสียทุกชุดที่มาจากญี่ปุ่น แล้วเคยสงสัยไหมว่าคำว่า JASMA มันคือ อะไร ? วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจในเรื่องนี้กันใน เกร็ดความรู้เรื่องรถ 

สำหรับคำว่า JASMA ย่อมาจากคำว่า The Japan Automotive Muffler Association สมาคมที่ก่อขึ้นมาด้วยความสมัครใจ เพื่อคอยตรวจสอบ ดูแล เรื่องความดังของเสียง รวมไปถึงควบคุมคุณภาพท่อไอเสีย ที่ถูกผลิตขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ให้อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.จราจรทางบกของญี่ปุ่น ถ้าเทียบกับบ้านเราก็จะเป็น มอก. นั่นเอง สำหรับสมาคมผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามมาตรฐาน Jasma ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1990 ด้วยความสมัครของทางผู้ผลิตชุดท่อไอเสียในญี่ปุ่น เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศญี่ปุ่น สำหรับผู้ผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานทางสมาคมจะให้ความรู้ และแนะนำวิธีการใช้ที่ถูกต้อง พร้อมแผนการขายที่เหมาะสม เพื่อมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมรถแต่ง ซึ่งชุดท่อไอเสียที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของทาง Jasma จะมี Series Number หรือ เลขทะเบียน แสดงให้เห็น ซึ่งรถทุกประเภท ทุกแบบของเครื่องยนต์ ต้องผ่านการตรวจความดังตามมาตรฐานที่ Jasma กำหนด

การวัดค่าของทาง Jasma จะวัดค่าความดังของเสียงที่วัดจากด้านหน้าเครื่อง ซึ่งต้องไม่เกิน 95 dB(A) ด้านหลังเครื่องต้องไม่เกิน 98 dB(A) ตาม พ.ร.บ. มลภาวะทางเสียงของประเทศญี่ปุ่น โดยการวัดค่าเสียงของท่อไอเสียตามมาตรฐาน Jasma ตัวไมโครโฟนเสียงจะถูกติดตั้งทำมุม 45 องศา กับด้านหลังของท่อไอเสีย โดยมีระยะประมาณ 0.5 เมตร พื้นที่ทดสอบเป็นถนนลาดยางที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเสียงสะท้อนจากสภาพแวดล้อม และสภาพอากาศจะดำเนินการภายใต้สภาพที่พื้นผิวถนนแห้งและความเร็วลมต่ำกว่า 5 เมตร ค่าการควบคุมจะถูกควบคุมให้น้อยกว่า 96 dB สำหรับรถยนต์โดยสาร และน้อยกว่า 100 dB สำหรับด้านหลังของรถยนต์ โดยการวัดค่าของเสียง เครื่องยนต์ต้องวอร์มเครื่องมาพอสมควรแล้ว เครื่องยนต์ต้องเร่งเครื่องประมาณ 75% ของความเร็วการหมุนสูงสุดที่ตำแหน่งเกียร์ว่างในช่วงระยะเวลาประมาณ 5 วินาที ขึ้นไป และวัดค่าระดับเสียงสูงสุดเมื่อปล่อยคันเร่ง ถ้าความค่าดังของเสียงหากเกินค่าที่ระบุเอาไว้ จะไม่ได้มาตรฐานทำให้รถคันนั้น ไม่สามารถวิ่งบนถนนสาธารณะได้ หากค่าของเสียงสูงกว่าค่าที่ระบุจะมีค่าปรับและจำคุกเลย

ซึ่งถือว่ากฏหมาย พ.ร.บ. มลภาวะทางเสียงของประเทศญี่ปุ่น มีความเข้มงวดมาก จึงไม่แปลกใจเลยว่าชุดท่อไอเสียที่มาจากประเทศญี่ปุ่นที่ผ่าน มาตรฐานของสมาคม Jasma ชุดท่อไอเสียจะมีคุณภาพที่ดี มีเสียงที่ทุ้มไพเราะเสนาะหูจริงๆ

 

 

เครดิต www.boxzaracing.com