ทุกๆ ปี จะมีผู้ที่ทำเรื่องขอเคลมเกินกับเบี้ยประกันที่ส่ง ทั้งๆที่ ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ารอยชน หรือมีรอยขูด ข่วน มาจาก โดนกระทำจริงหรือไม่จริง เพราะบางเรื่องไม่ต้องใช้บันทึกแจ้งความก็เคลมประกันได้

ถ้ากล่าวถึงการเคลมบ่อยๆ ถึงขั้นสุดที่เรียกว่า เคลมประกันจนติด Black List หมายความว่า เคลมเกิน 200% ของเบี้ยประกันภัยต่อปี แบบที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ยกตัวอย่างเช่น ขับรถชนกระถางต้นไม้ หรือมีวัตถุตกกระแทกรถ ต้องซ่อมสี ซ่อมรอยบุบ โดยทำประกันรถไว้ 10,000 บาท แต่ซ่อมสีซ่อมทุกอย่างเกิน 2 ล้านบาท ปีหน้าทางบริษัทประกันไม่รับทำประกันต่อแน่นอน ซึ่งในความเป็นจริงการอนุมัติให้เคลมเกิน 200% เป็นไปได้น้อยมาก

ประกันปฏิเสธต่ออายุ

ขณะเดียวกัน บริษัทประกันเจ้าเดิมมีสิทธิ์ไม่ต่ออายุให้ผู้ที่เรียกเคลมสินไหมเกิน 200% แบบระบุคู่กรณีไม่ได้ตามที่กล่าวข้างต้น แต่ก็สามารถย้ายค่ายไปต่อประกันภาคสมัครใจกับบริษัทประกันรายอื่นได้ นอกจากนี้มี 3 ข้อ หากเกิดขึ้นแล้วประกันไม่รับเคลม ได้แก่ 1) นำรถยนต์ไปใช้นอกอาณาจักร 2) นำรถยนต์ไปใช้ชิงทรัพย์หรือขนยาเสพติด และ 3) ใช้แข่งขันความเร็ว รถแต่ง รถซิ่ง ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองในเรื่องนี้หากใครมีข้อสงสัย สามารถสอบถามกับสายด่วนประกันภัยได้ที่ 1186 หรือ 02-547-4524 ที่มา TQM

 

เครดิต www.autospinn.com