รถมือสอง แตกต่างจากรถใหม่ป้ายแดง คือเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ดังนั้นการดูแลรักษาในช่วงแรกหลักจากที่ได้รถมาจึงต้องดูแลเยอะเป็นพิเศษกว่ารถป้ายแดง ในบทความนี้เรามาดูกันครับว่า สิ่งที่ต้องเปลี่ยน หลังจากซื้อรถมือสองมาแล้ว มีอะไรบ้าง

น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องที่ผ่านการใช้งาน หรือโดนความร้อนมาเป็นเวลานาน จะทำให้คุณสมบัติในการปกป้องลดลง ถึงแม้เจ้าของเก่า จะบอกว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาให้แล้ว แต่ถ้าเราไม่ได้เห็นกับตา ก็อย่าเพิ่งไปเชื่อครับ ดังนั้น หลังจากซื้อรถมือสองมาแล้ว ให้เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และ กรองน้ำมันเครื่องใหม่ ซึ่งราคาของน้ำมันเครื่อง ก็ไม่ได้แพงเลยครับ มีตั้งแต่ราคาหลักร้อย ไปจนถึงหลักพัน

น้ำมันเกียร์

เพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าของคนเก่าใช้รถถนอมแค่ไหน บางคนขับรถลากเกียร์บ่อยๆ ก็อาจทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพไวกว่าที่ควรจะเป็น การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ ถือเป็นการถ่ายสิ่งสกปรกต่างๆในระบบเกียร์ เช่น เศษโลหะที่เกิดจากการสึกหรอ ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ได้ทันที ไม่ต้องรอให้ถึงระยะเปลี่ยนถ่าย ราคาก็พอๆกับน้ำมันเครื่องเลยครับ ประมาณพันกว่าบาท

น้ำยาหล่อเย็น

น้ำยาหล่อเย็น เมื่อผ่านการใช้งานมาสักระยะ ประสิทธิภาพจะเริ่มลดลง น้ำจะเริ่มเปลี่ยนสี เช่น น้ำเริ่มเปลี่ยนเป็นสีสนิม เพราะหม้อน้ำของรถส่วนใหญ่ทำมาจากเหล็ก และหากเราสังเกตดีๆ ในหม้อน้ำจะเริ่มเป็นตะกรันสีขาวๆเกาะอยู่ภายใน การเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นถือเป็นการล้างระบบให้สะอาดขึ้น

น้ำมันเบรก

น้ำมันเบรกบางยี่ห้อจะมีสีที่ไม่เหมือนกัน บ้างก็สีใส อมเหลืองเล็กน้อย หรือบางยี่ห้ออาจมีสีแดง แต่ถ้าน้ำมันเบรกเริ่มมีสีคล้ำจนเริ่มกลายเป็นสีดำ นั่นหมายความว่าเราควรจะเปลี่ยนใหม่ได้แล้ว โดยเฉพาะรถที่เลขไมล์เกินกว่า 6 หมื่นกิโลเมตร ซึ่งรถมือสองส่วนใหญ่เลขไมล์ก็จะเกินระยะดังกล่าวมาแล้ว จึงควรเปลี่ยนถ่ายเป็นของใหม่ ราคาก็ไม่ได้แพงเลยครับ หลักร้อยถึงหลักพัน

กรองอากาศเครื่องยนต์

กรองอากาศ มีหน้าที่ในการดักจับฝุ่นละออง สิ่งสกปรกที่ปะปนมากับอากาศ ก่อนที่จะเข้าสู่ลิ้นปีกผีเสื้อ เมื่อกรองอากาศที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน สิ่งสกปรกจะเริ่มอุดตันจนทำให้อากาศไหลผ่านได้ไม่สะดวก ทำให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศผิดเพี้ยน รถวิ่งไม่ออก หรือวิ่งสะดุด เป็นต้น ซึ่งราคาของกรองอากาศก็ไม่ได้แพงเลยครับ ราคาเริ่มต้นแค่หลักร้อยเอง

กรองแอร์

หน้าที่ของกรองแอร์ ก็คล้ายๆกับกรองอากาศเครื่องยนต์ คือมีหน้าที่ในการดักจับฝุ่นละลอง แต่ที่แตกต่างคือ กรองแอร์จะอยู่ในรถ ทำหน้าที่กรองอากาศก่อนที่จะไหลเข้าสู่ระบบแอร์ แล้วพ่นออกมาเป็นลมเวลาที่เราเปิดแอร์ หากกรองอากาศตันก็จะส่งผลให้แอร์ไม่เย็น ดังนั้นหลังจากซื้อรถมือสองมาแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนกรองแอร์ด้วยนะครับ ราคาเริ่มต้นร้อยกว่าบาทเองครับ

และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ควรเปลี่ยนหลังจากซื้อรถมือสองครับ อย่ารอให้รถออกอาการก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน เพราะปัญหาเล็กๆอาจลุกลามจนเป็นปัญหาใหญ่โตได้ครับ

 

 

เครดิต www.autospinn.com