อาการเมารถถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายคน ยิ่งเวลาที่ต้องนั่งรถไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดแล้วล่ะก็ อาจทำเอาหมดสนุกไปเลยทีเดียว เราจึงขอแนะนำ 5 เทคนิคช่วยแก้อาการเมารถง่ายๆ มาฝากกัน

อาการเมารถเป็นอย่างไร?

     อาการเมารถ (Motion Sickness) เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับบางคนเท่านั้น โดยจะพบได้ขณะโดยสารพาหนะที่มีการเคลื่อนที่เหวี่ยงตัวไปมา ส่งผลให้ประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในทำงานไม่ประสานกับการมองเห็น จนทำให้สมองเกิดความขัดแย้งจนทำให้เกิดอาการเมารถ จะทำให้ผู้ที่มีอาการเมารถรู้สึกวิงเวียนศีรษะ, คลื่นไส้อาเจียน, มีเหงื่อออกผิดปกติ, รู้สึกอ่อนเพลีย และไม่อยากอาหาร เป็นต้น

5 เทคนิคแก้อาการเมารถ

  1. ควรเลือกเบาะนั่งหน้าสุด – เพื่อเป็นการลดอาการโคลงที่เกิดขึ้นจากตัวรถให้น้อยที่สุด และเป็นตำแหน่งที่มีทัศนวิสัยดีที่สุด
  2. มองวัตถุภายนอกที่อยู่กับที่ – ควรเลือกมองวัตถุภายนอกที่อยู่กับที่ เช่น ต้นไม้, ป้ายโฆษณา ฯลฯ และหลีกเลี่ยงการมองไปยังรถที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่
  3. หลีกเลี่ยงการใช้มือถือ – ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ต้องก้มหน้า เช่น เล่นสมาร์ทโฟน, อ่านหนังสือ ฯลฯ เพราะจะทำให้อาการหนักขึ้น ทางที่ดีหากจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ควรยกให้อยู่ในระดับสายตาขึ้นไป
  4. หยุดรถแวะพักให้บ่อยขึ้น – การเปลี่ยนอิริยาบท และสูดอากาศสดชื่น จะช่วยบรรเทาอาการเมารถลงได้
  5. ทานยาแก้เมารถ – การทานยาแก้เมารถก่อนออกเดินทางจะช่วยป้องกันอาการเมารถลงได้ โดยมีทั้งรูปแบบยาเม็ดสำหรับทานและแผ่นแปะตามร่างกาย ให้เลือกใช้ตามคำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกร

     เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผู้ที่เมารถรู้สึกดีขึ้นทุกครั้งเมื่อต้องเดินทางแล้วล่ะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com