ทางเอกทางโท เป็นชื่อเรียกง่ายๆ ของทางหลักและทางรอง ซึ่งถนนแต่ละสายจะมีทั้งถนนสายหลัก และถนนในซอยถนนเล็ก ๆ ลงไปอีก ผู้ใช้รถควรจำให้ขึ้นใจว่าทางที่ขับเป็นถนนแบบไหน เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะได้เจรจาได้อย่างง่ายๆ

ทางเอกทางโท ดูยังไง ให้ปลอดภัย

ทางเอก จะเป็นถนนเส้นใหญ่สุด เป็นทางหลัก  รถสามารถวิ่งสัญจรไปกลับได้ด้วยจำนวนช่องเดินรถที่มากกว่า มีสัญลักษณ์จราจรที่ชัดเจน จะไม่มีเส้นหยุดหรือป้ายหยุดอยู่ตรงทางร่วม

ทางโท จะเป็นเส้นที่ตัดแยกจากทางเอก ซึ่งจะมีขนาดช่องจราจรที่เล็กกว่า หรือมีช่องเดินรถที่ไม่ชัดเจน เช่น ซอยที่ตัดกับถนนหลัก หรือแม้แต่ลานจอดรถที่มีทางเชื่อมกับถนนหลักในบ้าน หรือถนนใหญ่ นอกจากนี้การสังเกตทางโทดูได้จากเส้นหยุดหรือป้ายหยุดก่อนจะเข้าทางแยกที่ตัดกับถนนอีกเส้น ไม่ว่าจะเป็นถนนขนาดใดก็ตาม ๆ จะมีเส้นหยุดหรือป้ายหยุดก่อนจะเข้าทางแยกที่ตัดกับถนนอีกเส้น ไม่ว่าจะเป็นถนนขนาดใดก็ตาม

ทางด้านกฏหมาย ทางเอกจะมีสิทธิ์มากกว่าทางโท ซึ่งจะช่วยการขับขี่บนท้องถนนมีวินัยยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมสติ เพื่อเจรจาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือประกันได้อย่างมั่นใจเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ลดเหตุการณ์บานปลายได้มากขึ้น ทั้งนี้ผู้ขับขี่สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ตั้งแต่มาตรา 71 ถึงมาตรา 74

 

 

เครดิต www.autospinn.com