เราควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อไหร่ 

เราควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เมื่อเกิดอาการดังนี้

  1. เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้นเมื่อสตาร์ท แม้ตัวชดเชยรอบจะหยุดการทำงานเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์อยู่ในระดับปกติหลังจากสตาร์ทและเดินเบาไปแล้ว 5 นาที แต่เครื่องยนต์ก็ยังคงมีเสียงดังตลอดเวลา
  2. อัตราเร่งย่ำแย่ กดคันเร่งแล้วไม่พุ่งตามเท้าเหมือนเดิม อาการดังกล่าวอาจมีตัวแปรหลายสาเหตุ เช่น ระบบส่งกำลังหรือเกียร์มีปัญหา กรองเชื้อเพลิงหรือกรองน้ำมันเครื่องยนต์สกปรกอุดตัน
  3. กินน้ำมัน เคยวิ่งใช้งานและมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ 13-15 กิโลเมตรต่อลิตร กลับกินจุดุเดือดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีอัตราสิ้นเปลืองหล่นลงมามาก ทำให้รถกินเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม
  4. สีของน้ำมันเครื่องเปลี่ยนไป สีของน้ำมันเครื่องยนต์เมื่อใช้งานไปสักระยะ ความร้อนจากการเสียดสีของโลหะชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ทำงานทำให้เกิดละอองอณูโลหะปะปนทำให้น้ำมันเครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์มานานมากแล้วจนสีของน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ำ

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

  1. น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา เปลี่ยนถ่ายที่ 5,000 – 7,000 กิโลเมตร
  2. น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 7,000 – 10,000 กิโลเมตร 3.น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 -15,000 กิโลเมตร 

น้ำมันเครื่อง เรื่องที่ควรรู้มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายตามระยะทางที่กำหนด เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยประหยัดเชื้อเพลิง

 

 

ที่มา บางจาก

เครดิต www.autospinn.com