การถอดรองเท้าขับรถ ที่บางคนติดนิสัย และแก้ไขยากเนื่องจากความเคยชิน หรือบางคนใส่รองเท้าแตะ เวลาเหยียบคันเร่ง หรือเหยียบเบรก อาจจะเหยียบพลาดทำให้ควบคุมรถไม่ได้ และเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น เวลาขับรถ ควรที่จะใส่รองเท้าที่กระชับ และหากจำเป็นต้องวางสิ่งของหรือจะถอดรองเท้า ก็ควรวางไว้ด้านข้างของผู้ที่นังคู่คนขับหรือด้านหลังคนขับจะปลอดภัยที่สุด

วิธีลดความเสี่ยง

  • ไม่ควรถอดรองเท้าขับรถ เพราะเมื่อเหยียบคันเร่ง หรือเหยียบเบรก เท้าที่สัมผัสเบรกหรือคันเร่ง อาจเกิดการลื่นจนเหยียบพลาด ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้
  • อย่าวางรองเท้าหรือวัสดุอื่นๆ ไว้ที่พื้นระหว่างเบรกและคันเร่ง เช่น ขวดน้ำ แผ่นยางรองพื้น
  • ก่อนขับรถทุกครั้ง ให้เช็คดูพื้นรถว่า ไม่มีรองเท้า หรือวัสดุอื่นๆ อยู่ใต้เบรกหรือคันเร่ง ที่สำคัญคือให้เก็บขวดน้ำ ไม่ให้ไหลกลิ้งมาอยู่ใต้เบรกได้

ทางรอดหากรองเท้าขัดเบรก

หากไม่ได้เตรียมตัวใดๆ และเกิดรองเท้าติดใต้เบรกหรือรองเท้าขัดเบรกขึ้นมาจริงๆ ควรรีบตั้งสติ บังคับพวงมาลัยให้ตรง และดึง เบรก มือเป็นระยะ อย่าดึง เบรก มือค้าง เพราะจะทำให้รถหมุน จนเสียการควบคุม และห้ามใส่เกียร์ว่างเด็ดขาด เพราะรถจะไม่มีแรงดึง ไม่มีแรงเฉื่อย ทำให้รถไหลไปข้างหน้าตามความเร็วของรถ

อย่างไรก็ตาม ก่อนขับรถทุกครั้งควรตรวจดูความเรียบร้อย ก่อนออกจากบ้านเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับผู้ขับและคนอื่นที่เกี่ยวข้อง ความพร้อมของรถ ไม่มีรองเท้าหรือวัสดุอื่นๆ ติดเบรก นอกเหนือจากนั้นคือการขับขี่ที่ปลอดภัยจะช่วยเซฟชีวิตและทรัพย์สินของเราได้

 

 

ที่มา K MOTOR

เครดิต www.autospinn.com