บทความนี้ผมมีเบื้องหลังงานออกแบบ Nissan 400Z มาฝากครับ

Nissan 400Z นี้ เป็นรุ่นที่จะมาแทนที่ 370Z ใช้เครื่องยนต์ Twin-turbo V6 เกียร์ธรรมดา 6 สปีด และมีเกียร์ออโต้ เป็นออฟชั่นให้เลือก ดีไซน์ภายนอกเป็นแนวเรโทร ส่วนดีไซน์ภายในเน้นรูปแบบที่เรียบง่าย จะเปิดให้จองในปี 2022 พร้อมชนคู่แข่งอย่าง Toyota Supra

Nissan 400Z ใช้กระจังหน้าสี่เหลี่ยม ไฟหน้าทรงรี และ Daytime-running lights ที่มีลำแสงโฉบเฉี่ยว ได้แรงบัลดาลใจมาจาก Nissan Z รุ่นแรก 270Z ในช่วงปี 70

ด้านข้าง จะเห็นได้ว่า ห้องโดยสารได้ถูกจัดวางตำแหน่งไว้ใกล้กับ ล้อหลัง เป็นรถทรงหลังคาลาด ดีไซน์โฉบเฉี่ยว เป็นทรงที่คล้ายคลึงกับรุ่น 240Z และยังมีรายละเอียดพิเศษที่เป็นตราสัญลักษณ์ของรถสปอร์ตตระกูล Z ทรงกลมตัว Z สีเงิน แบคกราวน์ดํา ติดโดดเด่นอยู่ที่เสาท้ายรถด้วย

ไฟท้ายได้มาจากดีไซน์ของรุ่น 300ZX ให้ความรู้สึกไฮเทคจากยุค 90 ท่อไอเสียคู่ โผล่ออกมาจากกันชนท้ายขนาดใหญ่

สำหรับรุ่น Prototype ตัวนี้ถูกใส่เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ V6 และมีเทอร์โบชาร์จ นั่นเเสดงว่า Nissan สามารถลด ซีซี เครื่องยนต์ของ 400Z ได้โดยไม่ต้องลดทอนพละกำลัง คาดว่า 400Z จะมาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร และสามารถผลิตพละกำลังได้มากว่า Nissan 370Z ที่มีกำลัง 328 แรงม้า ที่มีเครื่องยนต์ใหญ่ถึง 3.7 ลิตร จากคำบอกเล่าของสื่อออสเตรเลียเกี่ยวกับการได้ทดลองขับ 400Z นั้น เค้าบอกว่า ตื่นเต้นมากๆที่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ของ 400Z เป็นคนเเรกๆ และบอกด้วยว่าเสียของทวินเทอร์โบ V6 ของ 400Z นั้นอาจจะไม่ได้กระหึ่มโวยวายมากแต่มาแบบสมูทมีพลังและไพเราะมาก

Nissan 400Z จะมาพร้อมเกียร์แมนนวล ซึ่งเป็นเรื่องที่หายากมากสำหรับตลาดรถยนต์ในทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่ต้องการรุ่นเกียร์ออโต้ Nissan ก็ยังผลิตออกมาให้เป็นตัวเลือกอยู่แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม การออกแบบภายนอกเกือบทั้งหมด เหมือนกับว่า Nissan พยายามรวบรวมอัตลักษณ์ของรถตระกูล Z จากทุกยุคเข้ามาใส่ใน 400Z นี้ แต่ภายใน Nissan ใส่ความล้ำสมัยเอาไว้

เรือนไมล์แบบอนาล็อกถูกยกออกไป เเทนที่ด้วยหน้าจอดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว และยังมีจอทัชสกรีนในห้องโดยสารตรงกลางคอนโซลขนาดใหญ่อีกจอ

คอนโซลเกียร์ถูกยกสูงขึ้นมา ทำให้รู้สึกเหมือนถูกโอบกอด ห้อมล้อมและปลอดภัย มือจับประตูเรียบติดไปกับตัวรถเหมือน Toyota Supra และใส่สีเหลืองเข้าไปในการออกแบบเบาะโดยสาร รวมถึงเดินด้ายด้วยสีเหลืองสด

 

 

เครดิต www.autospinn.com