สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นสายซิ่งตัวจริง ไม่ว่าจะเป็นรถอะไร ขุมพลัง N/A หรือ Turbo สิ่งหนึ่งที่รถซิ่งทุกๆ คันต้องมี นั่นก็คือ บรรดาเกจ์วัดจากสำนักต่างๆ ที่จะนำมาติดใว้บริเวณคอนโซลรถ จนบางคนแซวว่า มันคือ นาฬิกาปลุก ปัจจุบัน…เชื่อว่ามีเพื่อนๆ หลายคน อยากจะติดเกจ์วัดพวกนี้ ไว้ที่คอนโซลบ้าง แต่ไม่รู้ว่า…แต่ละตัวติดไว้เพื่อบอกค่าอะไรบ้าง ดังนั้นวันนี้ เราจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักเกจ์วัดรูปแบบต่างๆ ที่รถซิ่งบ้านเรานิยมนำมาติดตั้งทั้งหมด 8 รูปแบบ ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Oil Temp, Boost, Oil Press, Fuel Press, EXT Temp, Water Temp, A/F Ratio และ Volt ครับ

Oil Temp หรือ มาตรวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง

ชื่อก็บอกกันอยู่แล้ว สำหรับเกจวัดตัวนี้ ว่าเอาไว้วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่องนั่นเองครับ เหตุผลที่ต้องมีก็เพราะว่า บางครั้งการโมดิฟายเครื่องยนต์ เช่น เพิ่มระบบอัดอากาศ มีส่วนก่อให้เกิดความร้อนที่มากกว่ารถเดิมทั่วไป ประกอบกับหากไม่มีระบบการจัดการที่ดี จะทำให้อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเจ้า Oil Temp สามารถตรวจสอบ และแจ้งเตือนการเกิดความร้อนของน้ำมันเครื่องที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเครื่องยนต์ได้ ซึ่งอุณหภูมิที่เหมาะสม ควรจะอยู่ที่ 80 – 110 องศาเซลเซียส และไม่ควรเกิน 130 องศาเซลเซียส หากอุณหภูมิพุ่งสูงถึงขนาดนั้น อาจจำเป็นต้องหา Oil Cooler มาติดตั้งเพื่อช่วยลดอุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง

Boost หรือ มาตรวัดแรงดันเทอร์โบ

สำหรับในส่วนนี้ รถบ้านอาจจไม่จำเป็นต้องใส่ เพราะเกจตัวนี้ เป็นมาตรวัดแรงดันของเทอร์โบ สำหรับรถที่มีการติดตั้งระบบอัดอากาศ โดยที่จะแสดงระดับของอากาศที่เข้ามา เพื่อดูปริมาตรของแรงดันอากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์ ซึ่งสามารถบอกอาการได้อีกหลายอย่าง ความเร็วในการบูสต์ รวมถึงอาการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้นได้ในระบบ

Oil Press หรือ มาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง

เกจวัดตัวนี้ ถือว่าจะเห็นได้บ่อยๆ ตามรถทั่วไปที่นิยมติดกัน หลักการทำงานของมัน คือ แสดงแรงดันของน้ำมันเครื่อง ทำให้เรารู้สถานะ รวมถึงคุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง ว่ามีค่าความหนืด หรือแรงดันที่เหมาะสมกับหรือไม่ ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้โดยการดูระดับแรงดันนั่นเอง หากน้ำมันเครื่องเหลวเกินไป เครื่องยนต์จะดูดง่ายทำให้แรงดันต่ำ ในทางกลับกันหากน้ำมันเครื่องที่ใช้หนืดเกินไป อาจทำให้แรงดันสูง โดยแรงดันน้ำมันเครื่องปกติควรอยู่ที่ 3-4 kg/cm2 และไม่ควรเกิน 6kg/cm2

Fuel Press หรือ มาตรวัดแรงดันเชื้อเพลิง

สำหรับตัวนี้ อาจจะไม่ค่อยเห็นรถทั่วไปใส่กัน นอกเสียจากเป็นรถที่ต้องเฝ้าระวังเรื่องน้ำมันเชื่อเพลิง เหมือนรถที่โมดิฟายมาเยอะๆ หรือติดตั้งระบบอัดอากาศ เพราะว่าเจ้าเกจ์ตัวนี้ จะตรวจสอบแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงตามแวคคั่มรวมถึงแรงดันบูสต์จากเครื่องยนต์ ซึ่งวิธีดูก็จะอิงจากรอบเดินเบาเป็นหลัก หากเป็นรถที่มีการติดเทอร์โบ ค่าของแรงดันจะแปรผันไปตามอัตราบูสต์ที่เราตั้งไว้ เช่น รอบเดินเบาตั้งไว้ที่ 3.0 บาร์ และรถเซ็ตบูสต์ไว้ที่ 1 บาร์ ในขณะที่บูสต์เต็ม เข็มวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ควรจะอยู่ที่ 4 บาร์ เป็นต้น ซึ่งหาว่าแรงดันเชื้อเพลิงต่ำกว่า แสดงว่าระบบการจ่ายเชื้อเพลิง อาจเกิดการบกพร่อง หรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

EXT Temp หรือ มาตรวัดอุณหภูมิไอเสีย

มาตรวัดอุณหภูมิไอเสีย เพื่อนๆ อาจจะมองว่าดูไม่น่าจะเป็นเกจ์วัดที่จำเป็น แต่หารู้ไม่ครับ อุณหภูมิของไอเสียนั้น สามารถบอกอะไรเราได้เหมือนกัน นั่นก็คือ ความหนาความบางของการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยที่หากมีการจูนบาง ไอเสียที่ออกมาจะค่อนข้างอุณหภูมิสูง แต่ประเด็นจุดหลักสำคัญของมันคือ การดูร่วมกับ A/F Ratio เพื่อตรวจสอบอัตราส่วนการผสมระหว่างน้ำมันและอากาศ

Water Temp หรือ มาตรวัดอุณหภูมิน้ำ

คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้ว ว่าหน้าที่สำคัญคือ การวัดอุณหภูมิของน้ำในระบบหล่อเย็น ให้อยู่ในช่วงที่ไม่สูงจนเกินไป โดยที่อุณหมูิ จะต้องไม่เกิน 90-100 องศาเซลเซียส หากกล่าวโดยทั่วไปแล้ว รถทุก ๆก็จะมีมาตรวัดอุณหภูมิของน้ำติดตั้งมาให้จากโรงงาน เพื่อนๆ คงคิดว่าจะติดไปทำไม เพราะว่าของเดิมๆ นั้น จะโชว์ว่ามีอาการผิดปปกรติต่อเมื่ออุณหภูมิสูงมากๆ ไฟจึงจะเตือนขึ้น กลับกันหากเป็นมาตรวัดแบบนี้ จะทำให้รู้ได้ทันที หากอุณภูมิสูงขึ้นเพียงเล็กน้อยครับ

A/F Ratio หรือ มาตรวัดส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศ

หน้าที่หลักๆ ของเจ้าตัวนี้ คือ ตรวจสอบส่วนผสมที่สำคัญที่สุดของเครื่องยนต์ นั่นคือ อากาศ และ น้ำมันเชื่อเพลิง ให้อยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม โดยที่ค่า A/F อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามการปรับจูน และจำเป็นต้องดูควบคู่กับ EXT Temp เพื่อความแม่นยำของค่าที่ได้ครับ

Volt หรือ มาตรวัดกระแสไฟฟ้า

ตัวนี้เป็นอีก 1 ตัว ที่ค่อนข้างจำเป็น เพราะสามารถบอกสถานะของแบตเตอรี่ ซึ่งวิธีการดูก็ไม่ยากครับ ระดับพลังงานควรอยู่ที่ 12 Volt ไม่ว่าจะจอดใว้นานแค่ไหน ซึ่งหากต่ำกว่านั้น อาจสื่อว่าแบตเตอรี่เริ่มเก็บไฟไม่อยู่นั่นเองครับ

 

 

เครดิต www.boxzaracing.com