Lamborghini Huracán STO ยังคงใช้เครื่องยนต์ Non-aspirated แบบ V10 ขนาด 5.2 ลิตร ที่ให้พละกำลังสูงสุด 640 แรงม้า บล็อกเดียวกับ Huracán EVO แถมยังมีแรงบิดสูงสุดน้อยกว่าอยู่ที่ 565 นิวตัน-เมตร (Huracán EVO มีแรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร) แต่รถคันนี้ถูกเฉือนน้ำหนักออก 43 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับรุ่น Huracán LP 640-4 Performanté ที่มีน้ำหนักเบาอยู่แล้ว ส่งผลให้มีสัดส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 2.09 กิโลกรัมต่อแรงม้า เทียบกับรุ่น Performanté อยู่ที่ 2.2 กิโลกรัมต่อแรงม้า

     นั่นส่งผลให้ Lamborghini Huracán STO สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 3.0 วินาที ต่อเนื่องจนถึง 200 กม./ชม.​ ในเวลา 9.0 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 310 กม./ชม.

     แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะด้อยกว่า Performanté อยู่เล็กน้อย แต่ STO ถูกพัฒนามาเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่คล้ายกับรถแข่งบนสนาม แต่สามารถนำไปใช้บนท้องถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และก็ยังสามารถนำไปขับบนสนามได้อย่างสนุกเร้าใจเช่นกัน

     ภายนอกของ Huracán STO มีการปรับปรุงแอโรไดนามิกอย่างเต็มพิกัดตั้งแต่หัวจรดท้าย โดยเชื่อมกันชนหน้า, ฝากระโปรงหน้า และแก้มด้านข้างให้เป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด ขณะที่ช่องดักลมด้านหน้าออกแบบให้ส่งอากาศลงใต้ท้องรถผ่านไปยังดิฟฟิวเซอร์ด้านท้ายโดยเฉพาะ

     ด้านข้างถูกติดตั้งช่องดักลมที่ออกแบบเพื่อให้อากาศไหลเวียนเข้าไปยังเครื่องยนต์ได้มากขึ้น เสริมด้วยช่องดักลมเหนือหลังคา, ครีบฉลามด้านบน, สปอยเลอร์ปรับระดับได้ และจานเบรกคาร์บอนเซรามิกจาก Brembo เป็นต้น

ภายในห้องโดยสารเน้นตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา พร้อมเบาะนั่งแบบสปอร์ตที่ใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ในการขึ้นโครง หุ้มด้วยวัสดุ Alcantara และเข็ดขัดนิรภัยแบบ 4 จุด แม้แต่พรมปูพื้นก็ยังใช้วัสดุที่เรียกว่า Carbonskin รวมถึงมีที่เก็บหมวกกันน็อคโดยเฉพาะมาให้ด้วย

     ราคาจำหน่าย Lamborghini Huracán STO 2021 ใหม่ เริ่มต้นที่ 249,412 ยูโร ไม่รวมภาษีของแต่ละประเทศ หากคิดเป็นเงินไทยก็จะตกอยู่ที่ราว 9 ล้านบาท

 

เครดิต www.sanook.com