ถ้าเกิดเหตุการณ์ลืมกุญแจรถยนต์ไว้ในรถ เราควรจะทำอย่างไรบ้าง

  • อันดับแรกตรวจสอบให้แน่ใจว่าลืมกุญแจรถไว้ในรถจริงๆ ไม่ใช่ไปลืมที่อื่น แต่หากเห็นว่า เสียบคาไว้ในรถ แล้วรถล็อก อย่าเพิ่งลนลานเพราะปกติ รถทุกคันจะมีกุญแจสำรองมาให้อีก 1 ดอก อาจต้องจอดรถทิ้งไว้ และกลับไปนำกุญแจมาปลดล็อก หากมีกุญแจรถแค่ดอกเดียว ให้โทรเรียกหาช่างกุญแจ เพื่อมาจัดการ
  • ถ้าอยู่ในที่เปลี่ยว โทรแจ้งตำรวจ น่าจะเป็นทางเลือกอกีทางหนึ่ง เนื่องจากตำรวจสามารถให้ความช่วยเหลือได้ หรือโทรแจ้งขอความช่วยเหลือไปที่ สวพ.91 โทร. 1644 หรือ จส.100 โทร. 1137
  • ทุบกระจกรถ เป็นอีกวิธีที่ต้องเสียเงินมากขึ้น แต่ควรเลือกทุบกระจกรถบริเวณกระจกหูช้างบานหลัง เพราะจุดนั้นจะสามารถเอื้อมมือไปปลดล็อกประตูรถได้ และจะเกิดความเสียหายน้อยที่สุด

วิธีการข้างต้น เป็นการแก้ไขปัญหากับรถรุ่นเดิมที่ใช้กันอยู่ แต่หากเป็นรถรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบกุญแจแบบส่งสัญญาณ หรือพวก Keyless Entry หากลืมกุญแจรถไว้ในรถ รถจะไม่ล็อก แต่หากติดตั้งระบบสัญญาณกันขโมยเอาไว้ บางรุ่นอาจจะล็อกอัตโนมัติได้เช่นกัน คงต้องใช้กุญแจสำรอง หากไม่เช่นนั้น ให้เรียกช่าง หรือเรียกรถสไลด์
อย่างไรก็ตาม รถบางรุ่นถึงแม้ว่าจะมีกุญแจอัจฉริยะเอาไว้ใช้งานแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อรถกับแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน แม้ว่ารถจะล็อกเอง หรือมีเด็กอยู่ในรถแล้วเกิดกดล็อกรถ ให้เปิดแอปพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับรถไว้ แล้วเปิดระบบล็อกรถ แค่นี้ก็เปิดล็อกรถได้แล้ว หรือหากไม่ได้เชื่อมต่อรถกับสมาร์ทโฟนให้ติดต่อ Call Center ของรถแบรนด์นั้นๆแจ้งว่า รถล็อก ไม่สามารถเปิดเองได้ ทาง Call Center จะทำการเชื่อมต่อระบบให้ได้

ถ้าไม่อยากยุ่งยาก ไม่ว่าจะไปที่ใดก็ตาม ให้หมั่นตรวจสอบกุญแจ หรือของที่ต้องนำติดตัวไว้ใช้ตลอดเวลาไปด้วย ก่อนลงจากรถทุกครั้ง

 

ที่มา รู้ใจ,TQM

เครดิต www.autospinn.com