ตอบข้อสงสัยที่ว่า เชื้อโควิด-19 ติดอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้นานเท่าไหร่ ซึ่งพื้นผิวแต่ละที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและพื้นผิววัสดุ มาดูกันว่าแต่ละพื้นผิว โควิด-19 มีอายุได้นานแค่ไหน

  • โควิด-19 ในละอองฝอย เช่น น้ำมูก น้ำลาย น้ำตา อยู่ได้ 3 ชั่วโมง

คำแนะนำ  ใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการขยี้ตา แคะจมูก ลูบหน้า จับปาก เลี่ยงไปในที่แออัด เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร

  • โควิด-19 บนพื้นผิววัสดุทองแดง เช่น ภาชนะ แจกัน เฟอร์นิเจอร์  อยู่ได้ 4 ชั่วโมง
  • โควิด-19 บนกระดาษ เช่น หนังสือ ใบปลิว ลัง ใบเสร็จ  อยู่ได้ 24 ชั่วโมง
  • โควิด-19 บนพลาสติกและสแตนเลส เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟท์  อยู่ได้ 2-3 วัน

คำแนะนำ  เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ขึ้นไป แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง อย่าลืมล้างมือให้ทุกครั้งหลังสัมผัสพื้นผิวดังกล่าว และพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวที่อาจมีไวรัสปนเปื้อนจะดีที่สุดครับ

สำหรับการทำความสะอาดภายในรถยนต์ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องใช้มือสัมผัส ซึ่งอาจมีเชื้อมาจากที่ไหนก็ได้ที่มือจับประตู สำตัญมาก ควรใช้แอลกอฮอล์ฉีดทำความสะอาดก่อน

ควรฆ่าเชื้อบริเวณพื้นผิววัสดุต่างๆ เป็นประจำ โดยเฉพาะบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อย ควรเพิ่มความถี่ในการฆ่าเชื้อ เช่น มือจับประตู พวงมาลัย หัวเกียร์ เบาะนั่งหน้า-หลัง ช่องแอร์ เข็มขัดนิรภัย เป็นต้น ไม่เว้นกระทั่งส่วนอื่นๆ ที่อยู่ภายนอกรถยนต์ด้วย เนื่องจากเราไม่ทราบว่า เวลาที่จอดรถทิ้งไว้ มีผู้ติดเชื้อมาไอหรือจาม หรือสัมผัสพื้นผิวที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อน มาโดนรถเราหรือไม่

วิธีล้างรถยนต์จะเป็นอีกทางหนึ่ง แต่คงไม่สามารถล้างได้ทุกวัน ดังนั้น การทำความสะอาดเฉพาะจุดทั้งภายในและนอกตัวรถจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เผลอไม่ได้ หลายคนอาจคิดว่า เครื่องฟอกอากาศภายในรถช่วยกำจัด Covid-19 ภายในรถได้ แต่หากพิจารณาข้อเท็จจริง พบว่า ไม่ได้ เพราะเครื่องฟอกอากาศภายในรถ ไม่สามารถดักจับไวรัสที่มีขนาดเล็กอยู่ที่ราว 0.125 ไมครอนได้

 

 

เครดิต www.autospinn.com