“ล้อแม็ก” เป็นคำเรียกล้อรถยนต์ยอดฮิตติดปากคนไทยไปเรียบร้อยแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าที่มาของคำว่า “ล้อแม็ก” มาจากอะไร?

     อันที่จริง ล้อแม็ก ถูกเรียกกันอย่างสากลในภาษาอังกฤษว่า Alloy Wheel หรือ ล้ออัลลอย แต่คำว่าล้อแม็กที่คนไทยเรียกกันอย่างติดปากแท้จริงแล้วมาจากคำว่า Magnesium Alloy ซึ่งหมายถึงล้อที่ใช้วัสดุโลหะผสมโดยมีแมกนีเซียมเป็นส่วนประกอบหลัก โดยล้อประเภทนี้มีคุณสมบัติเด่นอยู่ที่น้ำหนักเบา อมความร้อนน้อยกว่า ตัวรถจึงสามารถรีดสมรรถนะออกมาได้ดีกว่า

     แต่ล้อ Magnesium Alloy ก็มีข้อเสียบางอย่างด้วยเช่นกัน คือ ต้นทุนการผลิตที่สูง ทำให้ล้อประเภทนี้มีราคาสูงตามไปด้วย และหากเกิดการบิ่นเสียหายผิดรูปจากการใช้งาน จะไม่สามารถยืดให้กลับมาตรงเหมือนเดิมได้ ต่างจากล้ออะลูมิเนียมที่แข็งแรงทนทานกว่า และสามารถซ่อมได้ง่ายหากเกิดความเสียหาย

ล้อแม็กนีเซียมอัลลอยสำหรับ Porsche 911 GT3 RS ที่ผลิตโดย BBS ชุดนี้มีราคาสูงถึง 600,000 บาทขึ้นไป

     ขณะที่ล้อรถยนต์ส่วนมากที่เห็นใช้กันอยู่ทั่วไปนั้น คือ Aluminium Alloy ซึ่งเป็นโลหะผสมที่ใช้อะลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบหลัก แม้ว่าจะมีต้นทุนสูงกว่าล้อกระทะเหล็ก แต่ก็มีลวดลายที่สวยงามเข้ากันกับรถได้ดีกว่า และให้ความทนทานกว่าล้อแมกนีเซียม จึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์เลือกใช้ล้อประเภทนี้เป็นหลักนั่นเอง

     ส่วนบ้านเราแม้จะเรียกล้อรถยนต์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายว่าล้อแม็ก แต่อย่างน้อยก็ให้รู้ไว้ว่าที่มาแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร จะได้แยกล้อแต่ละประเภทได้อย่างถูกต้องนั่นเองครับ

 

เครดิต www.sanook.com