Nissan GT-R เป็นตระกูลรถที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน จนมาถึงปัจจุบัน R35 ก็ได้พิสูจน์แล้วมันประสบความสำเร็จทั้งในแง่สมรรถนะและการครองใจแฟน ๆ แต่สิ่งที่ยังเถียงกันไม่จบสิ้นก็คงเป็นประเด็นที่ว่าสรุปแล้วรถคันนี้มันคือรถประเภทไหนกันแน่ ในเมื่อหลายคนบอกว่าเจ้าก็อตซิลล่าคันนี้จะเป็น Sport Car ก็ไม่ใช่ Supercar ก็ไม่เชิง

แบบไหนถึงจะเรียก Sport Car, Supercar 

Sport Car คือรถ 2 ประตู ใช้เครื่องยนต์ที่แรงกว่ารถธรรมดา ช่วงล่างแข็งแกร่งเพื่อรองรับในการขับที่จัดจ้านและสนุกนอกจากนี้ยังมีเหตุผลหลักในด้านการยึดเกาะ ส่วนรถคันไหนที่จะเป็น Supercar นั้นจะต้องมีสมรรถณะสูงใช้ในการแข่งขันได้ ทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ไม่เกิน 4 วินาที ท็อปสปีดไม่ต่ำกว่า 300 กม./ชม. ที่สำคัญยังใช้ราคาเป็นตัวกำหนดแน่นอนพวกมันมีราคาแพงหลัก 10 ล้านขึ้นไปในไทย ได้ยินอย่างนี้แล้วพอจะแยกประเภทของ GT-R กันออกหรือยัง??

ความเป็นมา ชื่อเสียง และความสำเร็จ

หากยังมองไม่ออกเรามีความเป็นมาของมันมาเล่าให้ฟังไปพราง ๆ ก่อน ความเป็นมาก่อนจะมาเป็น GT-R R35 คันนี้ ทางค่ายต้องใส่ใจมันทุกรายละเอียดยิ่งกว่าลูกในอก ระหว่างปี 2512–2517 และระหว่างปี 2532–2545 นิสสันได้ผลิตรถที่มีสมรรถนะสูงที่ต่อยอดมาจาก Nissan Skyline Coupe ได้ใช้ชื่อว่า Nissan Skyline GT-R โดยรถคันนี้ได้พิสูจน์ตัวมันเองแล้วว่ามันคือไอคอนของค่ายอย่างแท้จริง ซึ่งประสบผลสำเร็จทางด้านชื่อเสียงและรางวัลมากมายไม่ว่าจะอยู่บนถนนหรืออยู่ในสนามแข่ง

สมรรถนะโดดเด่นจนคนสับสนตกลง GT-R คือรถอะไร??

หากจะพูดกันถึงรุ่นปัจจุบันในส่วนของการออกแบบมาพร้อมกับการออกแบบที่โดดเด่น รถได้รับการออกแบบทั้งรูปแบบตัวรถให้คล้ายกับรุ่น Skyline GT-R มีไฟท้ายเป็นวงกลมสี่วง สำหรับสมรรถนะนั้นเรียกได้ว่าไม่น้อยหน้า Supercar มาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ 6 สูบ ทวินเทอร์โบ จากนั้นทางค่ายก็ได้พัฒนามันขึ้นให้มีกำลังมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถเที่ยบเท่า Supercar หลายรุ่น สำหรับรุ่นปี 2012 มีอัตราเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม. ในเวลา 2.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 313 .8 ก.ม./ช.ม.

บทสรุปของตำแหน่งที่แท้จริง

และบทสรุปของเรื่องนี้คือ GT-R ไม่ใช่ Supercar เพราะยังขาดคุณสมบัติบางอย่างเช่น ในเรื่องของสายการผลิต และ ราคา ทั้งนี้มันจัดว่าอยู่ในตำแหน่ง Sport Car ที่ยิ่งใหญ่ มันเป็นรถยนต์นั่งสมรรถนะสูงจากประเทศญี่ปุ่น ที่สามารถเทียบชั้นได้กับ ซูเปอร์คาร์ยี่ห้อดังในยุโรปเช่น Ferrari, Lamborghini, Porsche เป็นต้น จนมีคนตั้งฉายาให้ว่ามันคือ Suprcars Killer รถคันนี้เข้ามายกระดับภาพลักษณ์ของรถญี่ปุ่นให้ดูสูงขึ้น มันทำลายกำแพงที่ว่ารถญี่ปุ่นนั้นไม่อาจสามารถเทียบเท่ารถสหรัฐ และ รถยุโรปได้ ซึ่งวันนี้เจ้า GT-R ก็ได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่ารถญีปุ่นก็สามารถก้าวไปทัดเทียมกับรถในแทบฝั่งตะวันตกได้แบบไม่มีใครสงสัยในตัวมันอีกแล้ว ถึงแม้ความจริงมันจะไม่ใช่รถ Supercar ก็ตาม แต่มีประโยชน์อะไรในเมื่อรถคันนี้สามารถทำทุกอย่างได้เทียบเท่ากับ Supercar ทั้งหมด

 

 

เครดิต www.carvariety.com