ดังนั้นการกระทำทุกอย่างควรทำอย่างมีสติ คิดให้รอบคอบ ลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด มาดู 8 วิธีสำคัญระวังภัยเมื่อต้องจอดรถในที่เปลี่ยว

  1. พยายามเลี่ยงที่จอดรถในที่เปลี่ยว มืด และอับสายตา ควรเลือกที่จอดรถโล่งๆ เพื่อให้มองเห็นสิ่งรอบข้างได้อย่างสะดวก ถ้าจอดในห้าง ควรจอดใกล้ทางเข้าห้าง หรือใกล้รปภ. หรือใกล้ทางเดิน คอยสังเกตสิ่งรอบ ๆ ตัวให้มากที่สุด ถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัยจริง ๆ ควรหลีกเลี่ยง
  2. เตรียมสัมภาระให้พร้อมก่อนลงจากรถ หลีกเลี่ยงการนั่งแช่ในรถ หรือการเดินไปหยิบของหลังรถ เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ร้ายใช้จังหวะนี้ในการทำร้ายและชิงทรัพย์ ถ้าจำเป็นควรมองรอบข้างให้ดีว่ามีรถจอดหรือมีคนน่าสงสัยอยู่ใกล้ ๆ หรือไม่
  3. อย่าลืมล็อครถ และลองดึงประตูให้แน่ใจว่าเราล็อครถเรียบร้อยแล้ว มองรอบ ๆ ก่อนเดินไปที่จุดหมาย ไม่ควรเล่นหรือคุยโทรศัพท์ในระหว่างเดินในที่เปลี่ยว
  4. เมื่อกลับมาที่รถสังเกตรอบตัวว่ามีอะไรน่าสงสัยมั้ย วิธีการจอดรถที่แปลกตาไป มีความรู้สึกถึงการจ้องมองมั้ย มีคนเดินตามมาด้วยหรือเปล่า บางเหตุการณ์มีคนร้ายมากกว่า 1 คน อันตรายมากๆ
  5. เตรียมกุญแจรถให้พร้อมก่อนถึงรถ อย่ามัวแต่เดินเพลิน ๆ หรือมัวแต่เล่นโทรศัพท์ มาหากุญแจรถตอนที่ถึงแล้ว กว่าจะเจอกุญแจรถคนร้ายเข้ามาถึงตัวคุณได้
  6. จัดสัมภาระให้พร้อมก่อนนำมาที่รถ ให้รีบเปิดรถแล้ววางสัมภาระให้เร็วที่สุด
  7. เมื่อขึ้นรถแล้วให้ล็อคประตูรถทันที สัมภาระที่ยังไม่เรียบร้อยก็ค่อยมาจัดเมื่อล็อคประตูรถแล้ว อย่าเปิดโอกาสให้คนร้ายได้มีจังหวะเข้ามาทำร้ายเราได้
  8. ออกตัวรถแบบระมัดระวัง จับความรู้สึกว่ามีสิ่งผิดปรกติเกิดขึ้นตอนขับรถหรือไม่ คนร้ายอาจสร้างสถานการณ์ให้เราต้องลงจากรถ เช่น ผูกของไว้ท้ายรถ ปิดกระดาษไว้กระจกหลัง ทำลายยางให้แบน เมื่อออกรถไปได้สักพักจะทำทีเข้ามาช่วยเหลือแล้วทำร้ายเราก็ได้ เราต้องตั้งสติให้ดี ๆ หาร้านหรือสถานที่ที่ปลอดภัยก่อนลงจากรถ

ถ้าไม่มั่นใจ และรู้สึกไม่ปลอดภัยในทุกสถานการณ์ ให้หา รปภ. หรือคนที่น่าไว้ใจเดินมาเป็นเพื่อน หรือเวลาเดินทางเตรียมอุปกรณ์ป้องกันภัยติดกระเป๋า หรือติดรถไว้ เก็บไว้ในที่สามารถหยิบได้สะดวกแต่ต้องมิดชิด ที่สำคัญต้องมีสติและรอบคอบตลอดเวลา อย่าลืมคอยสังเกตสิ่งรอบตัวไว้ให้ดีด้วยนะ

 

 

เครดิต www.autospinn.com