กล่อง ECU คืออะไร รักษาอย่างไร

กล่อง ECU (Electronic Control Unit) เป็นกล่องอุปกรณ์ที่ประมวลผลเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่รับข้อมูลต่างๆของตัวรถมาประมวลผลเพื่อการควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ตามมาตรฐานของเครื่องยนต์

กล่อง ECU แบ่งเป็น 3 ชนิดตามโปรแกรมของข้อมูล

  • กล่อง ECU แบบ Standard

กล่อง ECU ที่ติดมากับรถยนต์  ซึ่งกล่อง ECU ชนิดนี้จะป้อนข้อมูลมาพร้อมแล้วจากโรงงาน กล่อง ECU ชนิดนี้ บางรุ่นก็สามารถเปลี่ยน Rom หรือ Eprom ได้ บางรุ่นก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้

  • กล่อง ECU แบบ Modify   

กล่อง ECU แบบ Modify หรือเรียกกันแบบทั่วไปว่า “กล่องแต่ง” สามารถกำหนดโปรแกรมกำหนดข้อมูลเข้าไปใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราได้ทำการติดตั้งเข้าไปในเครื่องยนต์ ซึ่งได้รับความนิยมในกลุ่มนักแต่งรถ

  • กล่อง ECU แบบเขียนโปรแกรมเองได้

กล่อง ECU นี้ จะไม่มีการเขียนโปรแกรมมาก่อน จะมีเพียง software สำหรับต่อพ่วงกับกล่องเดิม หรือใช้แทนกล่องเดิม กล่อง ECU ประเภทนี้ถือว่าใช้งานได้มีประสิทธิภาพสูงและราคาแพง

การดูแลรักษากล่อง ECU  

การรักษากล่อง ECU ควรให้อยู่ห่างจากความร้อนและความชื้น ระวังการล้างห้องเครื่อง หรือขับรถลุยน้ำ เพราะกล่อง ECU หากโดนน้ำมากๆอาจจะทำให้เซนเซอร์มีการทำงานผิดปกติได้  นอกจากนี้ ในรถเรามักจะเห็นมดใช้เป็นที่อยู่อาศัยกันบ่อยๆ หากจอดรถทิ้งไว้นานๆ แล้วสตาร์ทไม่ติด รวมถึงเกิดการรีเลย์ต่างๆ ในรถ แต่พอตรวจสอบระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ พบว่ามีมดเข้าไปทำรังอยู่ในกล่องควบคุมหรืออุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถยนต์ หากว่าเจอมดทั้งหลายอยู่ในอุปกรณ์เหล่านั้นแค่ถอดทำความสะอาดทำความสะอาดชิ้นส่วนอุปกรณ์ก็สามารถทำงานได้ปกติ แต่ถ้ามดเข้าบ่อยๆ เยอะๆ อาจทำให้กล่อง ECU พังได้ ดังนั้นทางที่ดีควรตรวจสอบกล่อง ECU และอุปกรณ์ต่างๆ ให้ห่างไกลมดจะดีที่สุด

 

 

เครดิต www.autospinn.com