ตอนที่คุณดูการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน คุณเคยคิดบ้างมั้ย ว่ารถความเร็วขนาดนั้นอีกหน่อยมันจะบินได้เลยมั้ย คิดว่าเรื่องนี้คงใกล้จะเป็นจริงแล้วล่ะ เมื่อสตาร์ทอัพในฝรั่งเศสชื่อว่า MACA ได้สร้างเจ้า CarCopter แสดงโชว์ในงาน CES 2021 เป็น Formula 1 ที่บินได้จริง

เรามักจะพูดกันว่ารถ Formula 1 นั้น เป็นรถที่เกือบบินได้ ด้วยความเร็วเกิน 300 กม./ชม. แต่จะเป็นอย่างไรถ้ามีรถคันหนึ่งสามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ เราแนะนำคุณให้รู้จักกับ Carcopter ยานบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งความเร็วสูงโดยเฉพาะ

Carcopter เป็นผลงานต้นแบบของ MACA สตาร์ทอัพของฝรั่งเศสและเพิ่งเปิดตัวในงาน Consumer Electronics Show หรือ CES 2021 ซึ่งถ้าพูดถึงความเร็วตามหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว Carcopter จะเป็นรถไฮโดรเจนฟอร์มูล่าวันที่มีคนขับบินได้คันแรก และสามารถทำความเร็วทะยานได้ถึง 153 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 246.2 กม./ชม. – อย่างน้อยก็ในทางทฤษฎี

การออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้นมาจากความคิดของผู้เชี่ยวชาญด้านการบินสองคน ได้แก่ Thierry de Boisvilliers อดีตนักบินขับไล่และ Michael Krollak อดีตผู้บริหารของ Airbus ทั้งคู่ตัดสินใจสร้างเครื่องยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนที่เป็นอันตรายจากเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมในสนามแข่งรถ Formula 1

Carcopter ที่จัดแสดงในงาน CES 2021 เป็นรุ่นขนาดเล็กที่มีขนาด 8 ฟุตและขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้า 35 กิโลวัตต์ 6 เครื่อง Carcopter รุ่นล่าสุดที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จะมีน้ำหนักมากกว่า 5,000 กิโลกรัม มีความยาวประมาณ 16 ฟุต ติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและถังบรรจุเชื้อเพลิง นักออกแบบกล่าวว่าจะสามารถให้พลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ และมีการใส่ระบบการขับแบบกึ่งอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความปลอดภัย

เมื่อพูดถึงรูปลักษณ์ Carcopter มีเฟรมที่เรียบง่ายน้ำหนักเบาและถือได้ว่าเป็นหนึ่งในรถบินที่เซ็กซี่กว่าที่เราเคยเห็นเนื่องจากใบพัดที่อ่อนตัวมากขึ้น

MACA คาดว่าจะเริ่มค้นการผลิตโมเดลล่าสุดได้ปลายปี 2021 และมีแผนจะเปิดตัว Carcopter ในสนาม Formula 1 เช่น สนามแข่ง Paul-Ricard, Pôle Mécanique Alès Cévennes และสนามแข่ง de la Sarthe ในปี 2023

มีคำถามเพียงข้อเดียว: ใครจะอยู่หลังพวงมาลัย?

วิดีโอทีเซอร์เกี่ยวกับ Carcopter

 

 

Souce : Motor1Robb Report

เครดิต www.autospinn.com