ใครที่มีรถสีขาวหรือรถสีอ่อนคงเคยสังเกตเห็นจุดสีเหลืองๆ ที่ติดอยู่บนตัวถัง หลายคนเข้าใจว่ามันคือขี้นกทั่วไป แต่พอจะล้างกลับล้างไม่ออกเสียอย่างนั้น แม้ว่าจะใช้แชมพูล้างรถช่วยก็แล้วก็ตาม แล้วคุณรู้ไหมว่าจุดสีเหลืองๆ เหล่านี้แท้จริงแล้วคืออะไร?

     จุดสีเหลืองๆ ที่ว่านี้ อันที่จริงก็คือ “ละอองเกสรดอกไม้” นั่นเอง ซึ่งเกสรเหล่านี้อาจลอยมากับลมได้เสมอจนแทบไม่มีทางหลีกเลี่ยง ยิ่งถ้าที่พักอาศัยของคุณเต็มไปด้วยพืชพันธุ์นานาชนิดแล้วล่ะก็ โอกาสที่รถคันโปรดจะถูกจู่โจมด้วยเกสรเหล่านี้ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

     จุดเกสรดอกไม้เหล่านี้จะแตกต่างจากมูลนกทั่วไป เพราะหากเป็นคราบมูลนกจะสามารถสังเกตเห็นได้ชัด และเช็ดล้างออกได้ง่าย ไม่ทิ้งคราบ (นอกเสียจากว่าทิ้งคราบเอาไว้นานเกินไปจนฝังเข้ากับชั้นแลกเกอร์) ขณะที่คราบเกสรดอกไม้มักมีขนาดเล็ก ดูเผินๆ เหมือนจะเช็ดออกได้ง่าย แต่พอเอาเข้าจริงกลับเช็ดออกไม่หมด ต่อให้ล้างรถโดยใช้แชมพูอย่างดีแล้วก็ตาม

วิธีแก้ไขทำอย่างไร?

     การลบคราบละอองเกสรดอกไม้สามารถทำได้ด้วยการล้างรถตามปกติ จะช่วยทำให้คราบหายไปบ้างส่วน จากนั้นลงแว็กซ์บริเวณที่เป็นคราบแล้วจึงเช็ดออก จะช่วยทำให้คราบเกสรเจือจางลงหรือหายไปในที่สุด หรือหากใครไม่มีแว็กซ์ติดบ้านแล้วล่ะก็ จะใช้วิธีจอดรถทิ้งไว้กลางแดดสัก 2-3 วัน คราบเกสรก็จะหายไปได้เองแล้วล่ะครับ

     แต่ทางที่ดีหากพบว่ารถมีคราบละอองเกสรดอกไม้อยู่เป็นประจำแล้วล่ะก็ ควรเปลี่ยนที่จอดรถให้ห่างไกลจากเกสรเหล่านี้จะเป็นการดีที่สุดครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com