แม้หนูจะตัวเล็ก แต่ถ้ามันได้เข้าไปในรถ หรือห้องเครื่อง เมื่อนั้นมันจะกลายเป็นวายร้าย ที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ของคุณได้แบบคาดไม่ถึง เพราะมันจะเข้าไปกัดทำลายสายไฟตามจุดต่างๆ แบบไม่เลือกหน้า ไม่ว่าจุดนั้นจะแคบ หรือจะเล็กแค่ไหนก็ตาม ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์เกิดปัญหา ใช้งานไม่ได้ จนต้องนำรถเข้าศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมกันเลยทีเดียว

นอกจากจะต้องเสียเวลาตรวจเช็กระบบไฟทั้งหมดแล้ว คุณยังต้องเสียเงินเองเพื่อซ่อมแซมเหตุการณ์ดังกล่าวนี้อีกด้วย หากรถของคุณไม่มีประกัน แต่ถ้ารถของคุณทำประกันไว้ก็สบายหน่อย เพียงแต่ต้องเป็นประกันชั้น 1 เท่านั้น

สำหรับกรณีนี้ จริงๆ แล้วคุณสามารถเคลมประกันได้ เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากการที่นำรถยนต์ไปดัดแปลง จนก่อให้เกิดการเสื่อมสภาพ รถของคุณเพียงแค่จอดอยู่กับที่ ไม่ได้ขยับไปไหน เป็นเจ้าหนูเองที่เข้ามากัดสายไฟขาด จนระบบไฟฟ้าเสียหาย ทำให้รถของคุณใช้การไม่ได้นั่นเอง สรุปว่า เคลมได้ แต่ต้องเป็นประกันชั้น 1 เท่านั้น

ส่วนขั้นตอนการขอเคลม สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  1. โทรหาบริษัทประกันภัย เพื่อแจ้งเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้น
  2. ถ่ายรูปความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปยื่นเรื่องกับบริษัทประกันภัย
  3. ตรวจสอบหารอยเท้าสัตว์ หรือหนูให้เจอ เพื่อเพิ่มน้ำหนักของหลักฐานให้แน่นยิ่งขึ้น เมื่อบริษัทประกันภัยส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ (หากเจอรอยเท้าสัตว์ ห้ามเช็ดออกเด็ดขาด)

หลังจากส่งหลักฐานทุกอย่าง หรือเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ก็รอรับใบเคลมได้เลย แม้จะต้องเสียเวลาเพื่อตรวจเช็ก และซ่อมแซมไปบ้าง แต่สบายใจเรื่องเงินในกระเป๋าได้ชัวร์ ไม่ต้องเสียเงินค่าซ่อมเอง ซึ่งนี่แหละคือข้อดีของการมีประกันภัยติดเอาไว้

 

 

ที่มา : Silkspan

เครดิต www.autospinn.com