สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การเสื่อมสภาพตามอายุของตัวแบตเตอรี่เอง หรือแม้แต่การที่ไดร์ชาร์จทำงานผิดพลาดก็ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพไวเช่นกัน

ชาร์จมือถือในรถทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วหรือไม่ ?

สำหรับใครที่ชาร์จมือถือบนรถบ่อยๆ รศ.ธีร เจียศิริพงษ์กุล อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อธิบายว่า การชาร์จแบตมือถือในรถนั้นไม่ส่งผลให้แบตเตอรี่รถเราเสื่อมได้ เพราะมือถือใช้กำลังไฟไม่สูงมากในการชาร์จ จึงไม่ส่งผลต่อการทำให้แบตเตอรี่รถเสื่อม

ข้อแนะนำ สำหรับการชาร์จมือถือในรถยนต์

  • อย่าเสียบสายชาร์จทิ้งไว้และสตาร์ทเครื่อง ควรสตาร์ทเครื่องก่อน แล้วค่อยเสียบชาร์จแบตมือถือ เพราะกระแสไฟฟ้าตอนสตาร์ทเครื่อง จะกระชาก อาจทำให้แบตมือถือ หรือวงจรภายในโทรศัพท์เสียหายได้
  • นำโทรศัพท์มือถือออกจาก Wireless Charger หรือดึงที่ชาร์จออกทุกครั้ง ก่อนที่จะดับเครื่องยนต์
  • ควรเลือกสายชาร์จของแท้ หรือยี่ห้อที่ได้มาตรฐานเท่านั้น

สรุปได้ว่า การชาร์จโทรศัพท์มือถือในรถยนต์ ไม่ทำให้แบตเตอรี่รถของเราเสื่อม เพราะเป็นแค่การดึงไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้ส่วนหนึ่งเท่านั้น สาเหตุหลักของแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมนี้ ไม่ได้เกิดจากการชาร์จมือถือบนรถยนต์อย่างเดียวแน่นอน เพราะรถยนต์ยังมีอุปกรณ์ไฟฟ้ามากมาย แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือ การเสื่อมสภาพของแบตมือถือ เพราะว่าแบตเตอรี่รถยนต์ต้องจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ต่างๆ หลายชิ้นภายในรถ แรงดันไฟฟ้าอาจไม่มีความคงที่สม่ำเสอม ซึ่งจะทำให้แบตมือถือของเราเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้

 

 

 

ที่มา : silkspan

เครดิต www.autospinn.com