หลายท่านอาจเคยพบเห็นกันมาเยอะเกี่ยวกับสไตล์การแต่งรถ ที่ใช้เหล็กมาดามภายในรถ จนเกิดข้อสงสัยต่างๆมากมายว่าทำเพื่ออะไร ทำแล้วจะปลอดภัยขึ้น หรืออันตรายกว่าเดิม

สำหรับโครงเหล็ก ที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่นี้ มีชื่อว่า ROLLBAR (โรลบาร์) ส่วนใหญ่แล้วทำมาจากเหล็ก หรือ สแตนเลส ซึ่งโรลบาร์นี้ มีหน้าที่เพิ่มความแข็งแรง และป้องกันตัวถังรถบิดตัว โดยรูปแบบการใส่โรลบาร์ ที่เห็นได้บ่อยในปัจจุบัน ก็มีอยู่หลายแบบ เช่น

  • แบบ 2 จุด จะค้ำเฉพาะเสา B หรือเสา C
  • แบบ 4 จุด หรือที่เรียกกันว่าโรลบาร์แบบครึ่งคัน หากเป็นครึ่งคันด้านหน้า ก็จะค้ำที่เสา A และ B แต่ถ้าเป็นครึ่งคันหลัง ก็จะค้ำที่เสา B และ C
  • แบบ 6 จุด หรือที่เรียกกันว่าโรลบาร์แบบเต็มคัน ซึ่งจะค้ำทั้งเสา A B C

หากเป็นรถบ้านทั่วไปที่เอามาใส่โรลบาร์ จะนิยมใส่แบบ 2 จุด คือค้ำแค่เฉพาะเสา B หรือเสา C เพราะถ้าใส่เยอะกว่านั้น อาจทำให้เสียพื้นที่ในการใช้งาน ปกติบอดี้ของรถยนต์ทั่วไป จะมีการให้ตัวได้เล็กน้อยขณะที่เข้าโค้งหนักๆ การให้ตัวที่เกิดขึ้น ส่งผลในทางลบต่อสมรรถนะการขับขี่ ทำให้รถตอบสนองได้ช้าลง การติดตั้งโรลบาร์ จะช่วยให้ตัวรถไม่โคลงเคลง เวลาเข้าโค้งแรงๆ ลดการบิดตัวของตัวถัง

สำหรับรถรถแข่ง โรลบาร์ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญ นิยมใส่ใส่แบบครี่งคัน และแบบเต็มคัน โรลบาร์จะทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงให้ห้องโดยสารและ ป้องการการยุบตัวของห้องโดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ซึ่งเห็นได้ในรถแข่งเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถแข่งประเภทเซอร์กิต ประเภทแดร็ก ประเภท Off-road รวมไปถึงประเภทดริฟท์

โรลบาร์ ใส่แล้วรถเข้าโค้งนิ่งจริงหรอ ?

ในขณะที่รถเข้าโค้งด้วยความเร็ว ตัวถังจะเกิดการบิดตัว ทำให้รู้สึกโคลงเคลง แต่โรลบาร์จะช่วยค้ำตัวรถไม่ให้มีการบิดตัว จะเห็นผลก็ต่อเมื่อเราใช้ความเร็วสูง เช่นรถแข่ง แต่สำหรับรถบ้านทั่วไปอาจไม่เห็นผลมากนัก

โรลบาร์ ใส่แล้วปลอดภัยจริงหรอ ?

ถ้าเป็นรถแข่งในสนาม การใส่โรลบาร์มันคือกฎที่รถทุกคันต้องใส่ เพราะรถแข่งส่วนใหญ่ต้องใช้ความเร็วสูง มีโอกาสที่รถจะเกิดอุบัติเหตุอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งจะรุนแรงมาก หากไม่มีโรลบาร์ คอยค้ำตัวถังเอาไว้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุอาจทำให้ผู้ขับขี่โดนตัวถังยุบ หรือบีบอัดจนเกิดอันตราย แต่ผู้ขับขี่ก็ต้องใส่ชุดแข่งรถ และใส่หมวกกันน๊อคคุณภาพสูงด้วยนะครับ เพราะถ้าไม่มีหมวกเวลาชนหัวกระแทกโรงบาร์เละแน่

แต่สำหรับรถบ้านทั่วไป ที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน คงไม่มีใครใส่หมวกกันน๊อคขับรถ ดังนั้นเมื่อรถเกิดอุบัติแหตุ ตัวรถไม่ยุบหรอกครับ แต่หัวเรานี่สิ อาจยุบ เพราะไปโขกกับโรลบาร์ แต่ถ้าโชคดีพอ ก็ปลอดภัย

ดังนั้นการใส่โรลบาร์มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ ควรศึกษาให้ดีๆ เพราะบางทีสิ่งที่เราคิดว่าปลอดภัยอาจกลับมาทำร้ายตัวเราเองได้ครับ

 

 

เครดิต www.autospinn.com