ในขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ผู้ใช้รถยนต์บางส่วนได้นิยมหันมาใช้พลังงานทางเลือก อย่างเช่นแก๊ส NGV ,LPG แทนการเติมน้ำมัน ซึ่งข้อดีก็คือประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมเชื้อเพลิง แต่ก็มีข้อเสียที่ทำให้รถเครื่องโทรมไวกว่าปกติ

แต่สำหรับท่านที่นำรถไปติดแก๊สแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลครับ ถ้าเราหมั่นดูแลรักษาดีๆก็ใช้ได้ยาวๆครับ การดูแลรักษารถติดแก๊ส มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ

  • เติมน้ำมันเชื้อเพลิงติดถังไว้บ้าง สำหรับรถที่ติดตั้งแก๊ส ควรเติมน้ำมันไว้ในถังอย่างน้อยสักครึ่งถัง เพื่อป้องกันถังน้ำมันเกิดสนิม และเพื่อเลี้ยงปั้มติ๊ก
  • ตรวจเช็กวาล์ว รถที่ติดแก๊ส จะมีความร้อนจากการเผาไหม้สูงกว่าการใช้น้ำมัน ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆที่อยู่ในเครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าปกติ เช่นบ่าวาล์ว หากมีอาการรอบเดินเบาคล้ายรถจะดับ ควรเอารถไปให้ช่างเช็กระยะห่างของวาล์ว หรือทุกๆ 2 หมื่นกิโลเมตร
  • ไส้กรองแก๊ส ควรให้ช่างตรวจสอบหรือเปลี่ยนกรองแก๊ส ทุกๆ 2 หมื่นกิโลเมตร เพราะในถังแก๊ส อาจมีสิ่งแปลกปลอม หรือเศษฝุ่นต่างๆ ที่ปะปนมากับแก๊ส และมาอุดตันอยู่ที่ตัวกรองแก๊ส ทำให้แก๊สไหลได้ไม่สะดวก อาจส่งผลทำให้รถวิ่งสะดุด
  • ท่อแก๊สและข้อต่อ อุปกรณ์ต่างๆ ย่อมมีการเสื่อมสภาพเป็นเรื่องธรรมดา ยิ่งชิ้นส่วนที่เป็นท่อยางต่างๆ หรือตามข้อต่อทางเดินแก๊ส ควรหมั่นตรวจเช็ก รอยรั่ว ซึ่งวิธีเช็กก็ง่ายๆครับ ใช้ฟองสบู่ลูบตามท่อยาง แล้วสังเกตว่าตรงไหนมีรอยรั่ว หากตรวจพบรอบรั่ว ควรรีบนำรถให้ช่างรีบแก้ไขในทันที
  • ควรสลับมาใช้น้ำมันบ้าง รถบางคันที่ใช้แต่แก๊สมาเป็นเวลานาน เมื่อสลับมาวิ่งน้ำมัน บางคันจะรู้สึกว่ารถวิ่งสะดุด เพราะสาเหตุอาจเกิดจากหัวฉีดตันจากการที่ไม่ได้ใช้น้ำมันมาเป็นเวลานาน หรืออาจเกิดจาก ปั้มติ๊กเสีย
  • ระบบหล่อเย็น รถที่ติดแก๊ส จะเกิดความร้อนมากกว่าปกติ อาจทำให้น้ำหล่อเย็นในระบบระเหยเร็วขึ้น เราจึงควรเช็กน้ำในหม้อน้ำบ่อยๆ แนะนำว่า ให้ใช้น้ำที่สำหรับเติมหม้อน้ำเท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดสนิม
  • น้ำมันเครื่อง ควรใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถที่ติดแก๊ส เพราะจะมีค่าความหนืดเหมาะสม ช่วยลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์

และทั้งหมดนี้ก็คือการดูแลรักษาเบื้องต้นสำหรับรถที่ติดแก๊ส หากเราตรวจพบสิ่งผิดปกติ ควรรีบนำรถไปให้ช่างแก้ไขทันที หากท่านใดที่ยังลังเล ว่าจะติดหรือไม่ติดดี ให้เราดูความจำเป็น เป็นหลักครับ หากเราต้องใช้รถทุกวัน วันละเป็นร้อยๆกิโล การติดแก๊สคงเป็นอีกทางเลือก แต่ถ้าหากวันนึงเราใช้รถแค่สิบกว่ากิโล ก็อย่าไปติดเลยครับ เพราะคงไม่คุ้ม

 

ลองไหมหละ?

เทอร์โบพร้อมเขาไอเสีย!! ห๊ะอะไรนะ??!! พร้อมเขาไอเสียมาทั้งยวงจริงๆ!! เทอร์โบรถบรรทุก 4 ล้อกลาง 4HG1 150HP พร้อมเขาไอเสีย จากรถยนต์ 4 สูบยอดนิยม จากแบรนด์ดัง ใหม่นอกนำเข้าที่ทาง “GZL” คัดสรรมาอย่างถี่ถ้วน อย่างทน ใบแน่น คมกริบ แกนให้ตัวอย่างดีเยี่ยม เนื้องามๆ พร้อมอุปกรณ์ครบๆ ถ้าได้ไปครอบครองแล้วจะถูกใจ เนื้อเนียนๆ งามๆ ใหม่นอก!!

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม 

4HG1

 

เครดิต www.autospinn.com