Suicide Door หรือแปลอย่างตรงไปตรงมากก็คือประตูฆ่าตัวตาย ไม่ว่าชื่อไหนก็ฝังดูหลอนทั้งนั้น ในอดีตค่ายรถที่ใช้ประตูลักษณะนี้จึงเลี่ยงคำเรียกสุดขนหัวลุกโดยบัญญัติชื่อขึ้นมาใหม่ เช่น ประตูรถโค้ช (Rolls-Royce และ Lincoln ) , บานเฟล็ก (Opel ), ประตูฟรีสไตล์ (Mazda ), ประตูทางเข้าด้านหลัง (Saturn ) และ ประตูบานพับหลัง เป็นต้น

Suicide Door เป็นคำแสลงที่มีใช้เรียกชื่อประตูที่มีบานพับแบบเปิดย้อนไปที่ด้านหลังและเปิดจากด้านหน้า ผลิตในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 ในยุคก่อนเข็มขัดนิรภัย ซึ่งเรื่องราวที่มาของชื่อนั้นอาจจะเกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งรุนแรงจนถึงขั้นมีคนเสียชีวิต เพราะประตูดังกล่าวเมื่อรถวิ่งทำความเร็วไปได้สักระยะมันมักจะเปิดออกเองด้วยแรงลมประจวบกับสมัยนั้นไม่ได้มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีความปลอดภัยอะไรมากมายทำให้คนหลุดกระเด็นออกจากตัวรถจนเสียชีวิตซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

แต่มาถึงปัจจุบันค่ายรถระดับไฮเอนด์อย่าง Rolls-Royce ก็ยังนิยมใช้ประตูแบบ Suicide Door อยู่ เนื่องจากมันทำให้รถมีความยูนีค แถมยังให้อารมณ์คลาสสิกบ่งบอกถึงความหรูหรา ซึ่งตัดความกังวลเรื่องอันตรายไปได้เลยเนื่องจากปัจจุบันค่ายรถได้พัฒนาระบบเซฟตี้ขึ้นมาทำให้ประตูไม่อ้าออกถึงแม้มันจะต้านลมก็ตาม

เหตุผลที่เรายังพบ Suicide Door ได้ตามรถรุ่นใหม่ ๆ อาจเป็นเพราะข้อดีของมันที่มีมากกว่าชื่อที่น่ากลัว เพราะประตูบานพับด้านหลังช่วยให้การเข้าและออกรถง่ายขึ้นการรวมกัน ประตูหน้าแบบบานพับด้านหน้าและประตูด้านหลังแบบบานพับช่วยให้สามารถออกแบบได้โดยไม่มีเสา B ทำให้มีช่องเปิดขนาดใหญ่สำหรับเข้าและออกรถ

 

 

มาใหม่จัดเต็มกว่าเดิม

ทำไมต้อง GZL?

แบรนด์ GZL นำเข้าสินค้าคุณภาพจากไต้หวัน ที่คัดสรรสินค้าไม่ว่าจะเป็น ฝาสูบ เทอร์โบ ข้อเหวี่ยง และ อะไหล่รถยนต์อื่นๆ โดยเน้นคุณภาพที่ดีที่สุด ในราคาที่ทุกคนจับต้องได้

4JA1 DMAX

การกลับมาอีกครั้งของมังกรพงาด!! เทอร์โบ 4JA1 D-max (2,500cc) ปากเล็ก ปั้มสาย จากรถยนต์ 4 สูบยอดนิยม จากแบรนด์ดัง ใหม่นอกนำเข้าที่ทาง “GZL” คัดสรรมาอย่างถี่ถ้วน อย่างทน ใบแน่น คมกริบ แกนให้ตัวอย่างดีเยี่ยม เนื้องามๆ พร้อมอุปกรณ์ครบๆ ถ้าได้ไปครอบครองแล้วจะถูกใจ เนื้อเนียนๆ งามๆ ใหม่นอก!!  รายละเอียดเพิ่มเติม

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia 

เครดิต www.carvariety.com