หลายคนเดินทางไกลโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง บางทีก็มีเพลียกันบ้าง อยากงีบสักนิดบ้าง ปัญหาที่เกิดขึ้นและเห็นในข่าวบ่อยๆ คือ มีผู้เสียชีวิตจากการเปิดแอร์นอนในรถยนต์ขณะที่รถจอดสนิทอยู่หลายราย เรามีข้อมูลจาก อ. นพ.สหภูมิ ศรีสุมะหน่วยเภสัชวิทยาคลินิกและพิษวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แจกมาแจงดังนี้

ปกติขณะที่รถยนต์ขับเคลื่อนไปบนท้องถนน จะมีการไหลเวียนของอากาศภายนอกและภายในอยู่เสมอด้วยการถ่ายอากาศเสียออกทางท่อไอเสียแล้วรับอากาศที่ดีเข้ามา แต่ถ้าหากรถยนต์จอดสนิทแล้วติดเครื่องเอาไว้ เครื่องยนต์จะเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์และทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ขึ้นโดยไม่มีการถ่ายเทออกไป อากาศเสียก็จะวนเวียนอยู่ภายในไม่ไปไหน ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เพราะก๊าซชนิดนี้จะไปแย่งออกซิเจนจับตัวกับเม็ดเลือดแดง ซึ่งจับได้ง่ายกว่าออกซิเจนหลายเท่า ทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อไม่เพียงพอ ร่างกายจะขาดออกซิเจนและอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ เกิดอาการเลือดเป็นกรด ทำงานไม่ปกติ ซึม ชัก และเสียชีวิตในที่สุด

ความจริงแล้วก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ปนอยู่ในอากาศรอบตัวเรา และร่างกายยังคงรับเข้าไปอย่างต่อเนื่อง โดยระดับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายจะอยู่ที่ 1-200 ppm เมื่อได้รับเข้าไปในเวลา 4 ชั่วโมง ร่างกายจะเริ่มอ่อนเพลีย ปวดเมื่อย และเวียนศีรษะ จากนั้นจะอยากนอน ซึ่งถ้านอนเปิดแอร์โดยไม่ดับเครื่องยนต์ก็จะยิ่งส่งผลเสียและเป็นอันตรายถึงชีวิต

ส่วนในบ้านเรือนของเรานั้นโดยปกติจะมีก๊าซชนิดนี้ปนอยู่เพียง 0.5-5 ppm เท่านั้น ซึ่งไม่เป็นอันตราย และอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจก็คือสภาพของรถยนต์ที่ส่งผลต่อการเกิดก๊าซชนิดนี้ด้วยเช่นกัน โดยในรถยนต์เก่าหรือไม่มีการตรวจสภาพจะเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์สูงกว่าในรถยนต์ใหม่หรือผ่านการตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้สูงกว่า แปลว่าอัตราการเสี่ยงของการเสียชีวิตจากการเปิดแอร์นอนในรถยนต์เก่าหรือไม่ได้รับการตรวจสภาพจะสูงกว่านั่นเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะรถยนต์เก่าหรือใหม่ก็ไม่ควรเปิดแอร์นอนหลับในรถยนต์ขณะที่จอดสนิทอยู่ดี เพราะก๊าซชนิดนี้ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ทำให้ไม่มีทางรู้ตัวเลยว่าได้รับก๊าซชนิดนี้เข้าไปมากน้อยแค่ไหน นี่คือสิ่งที่เราต้องระวัง
รู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ควรเปิดแอร์นอนในรถ ถ้าไม่อยากเสียชีวิตในรถเป็นรายต่อไป

 


อะไรคือเกรดอย่างดี และ เกรดเนื้อแท้ฟอร์ช

โดยทั่วไปแล้ว อะไหล่ในท้องตลาด จะใช้เป็นเหล็กหล่อในการขึ้นรูปอะไหล่ทั้งชิ้น ถึงแม้ว่าจะมีความแข็งแรง แต่จะไม่มีได้ในเรื่องของความยืดหยุ่น ทำให้เวลาใช้งานไปแล้วสินค้าจะเกิดความเสียหายได้ง่าย ตัวอย่างสินค้าเกรดอย่างดี

ข้อเหวี่ยง 6RB1 ใหม่ เกรดอย่างดี

 

เครดิต www.autospinn.com