ในบทความนี้ ออโต้สปินน์ มี 10 ชื่อเล่นของรุ่นรถโตโยต้า ซึ่งเป็นชื่อที่คนในวงการรถเค้าเรียกกัน จะมีชื่ออะไรบ้าง มาดูกันครับ

  • โตโยต้า โดเรม่อน (Toyota Corolla โฉมปี 88-92)

โตโยต้าโดเรม่อน ชื่อเล่นของรุ่นนี้ มีหลายที่มาครับ บ้างก็ว่ารถรุ่นนี้สารพัดประโยชน์ ออปชันมีทุกอย่างครบครัน เหมือนกระเป๋าของโดเรม่อน บ้างก็ว่าเป็นรถที่อยู่ในการ์ตูนเรื่องโดเรม่อน

  • โตโยต้า 3ห่วง (Toyota Corolla โฉมปี 91-96)

Toyota Corolla ในโฉมนี้ คือรถเก๋งรุ่นแรกของโตโยต้าที่เปลี่ยนมาใช้โลโก้แบบใหม่ วงรี 3 วงไขว้กัน (จากเดิมในรุ่นก่อนๆ จะใช้คำว่า TOYOTA) จึงเป็นที่มาของชื่อเล่น “โตโยต้า 3 ห่วง”

  • รถส่งเต้าหู้ (Toyota Corolla AE86)

ชื่อเล่นของรุ่นนี้ มาจากการ์ตูนเรื่อง Initial D นักซิ่งดริฟท์สายฟ้า เป็นรถที่พระเอกชื่อ ทาคูมิ ใช้ขับไปส่งเต้าหู้ โดยเนื้อหาของเรื่อง อินิเชียล ดี เริ่มต้นที่ นักเรียนมัธยมปลายคนหนึ่งชื่อ ทาคุมิ ตามปกติต้องช่วยงานที่บ้านซึ่งเป็นร้านเต้าหู้ เขาต้องขับรถของพ่อ (Toyota AE 86) ไปส่งเต้าหู้ตอนตี 4 ซึ่งต้องขับรถข้ามภูเขาอากินะทุกเช้า ทุกวันในขณะที่ขับรถส่งของ ทาคุมิ พยายามที่จะขับให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้รีบกลับบ้านมานอน ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้โด่งดังไปทั่วโลก จนมีคนนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ สำหรับราคาของรุ่นนี้ บอกได้เลยว่าต้องกำเงินล้านไปแลก ถึงจะเก่าแต่ราคาไม่เบาเลยนะครับ

  • อัลติสหน้าหมู (Toyota Corolla Altis โฉมปี 01-07)

“อัลติสหน้าหมู ,บ้างก็เรียกว่าอัลติสตาถั่ว” เหตุที่เรียกหน้าหมู เป็นเพราะรูปทรงในสมัยนั้น ที่ไฟหน้ากับกระจังมองแล้วคล้ายหน้าของหมู และตัวถังดูอวบๆ บ้างก็มองว่าไฟหน้าเหมือนฝักถั่ว แต่ส่วนใหญ่แล้วในตลาดมือสอง จะเรียกว่า “อัลติสหน้าหมู”

  • หน้ายิ้ม (Toyota Corona โฉมปี 88-94)

สำหรับชื่อเล่นของรุ่น โตโยต้า หน้ายิ้ม มาจากกระจังหน้าครับ หากสังเกตดูดีๆ จะเห็นได้ว่ากระจังหน้าจะโค้งๆ เหมือนรอยยิ้ม

  • ท้ายโด่ง (Toyota Corona โฉมปี 92-94)

หากสังเกตที่ด้านข้าง จะเห็นได้ว่าบริเวณช่วงท้ายรถ จะโด่งขึ้นมา และช่วงหน้าจะทิ่มๆ เลยทำให้กลุ่มตลาดรถมือสองตั้งฉายาให้รุ่นนี้ว่า ท้ายโด่ง และยังมีคู่แฝด ที่ออกมาไล่เลี่ยกัน รูปทรงเดียวกัน แต่ต่างกันตรงที่ไฟท้าย ในตลาดรถมือสองจึงตั้งฉายาว่า ท้ายแยก และในโฉม Minor Change ใช้ชื่อเป็น Exsior

  • โซลูน่า หยดน้ำ (Toyota Soluna โฉมปี 00-03)

สำหรับชื่อเล่นของรุ่นนี้ มาจากรูปทรงของไฟที่ฝากระโปรงท้าย มองดูแล้วคล้ายกับหยดน้ำ โดยโฉมนี้เป็นโฉม Minor Change ของ Soluna โฉมแรก

  • คัมรี่ ท้ายหงส์ (Toyota Camry โฉมปี 93-97)

โฉมท้ายหงส์ ชื่อนี้ได้มาเพราะว่า ไฟทับทิมด้านท้าย มีลวดลายคล้ายเรือสุพรรณหงส์

  • คัมรี่ ไม้บรรทัด (Toyota Camry โฉมปี 98-00)

โฉมไม้บรรทัด เป็นโฉมที่ต่อยอดมาจากโฉมไฟหงส์ เหตุที่เรียกโฉมไม้บรรทัดก็เพราะว่าไฟท้ายที่เรียบตรงเหมือนกับไม้บรรทัด บ้างก็เรียกว่า รุ่นไฟท้ายตรง ,ไฟท้ายยาว

  • คัมรี่ ท้ายย้อย (Toyota Camry โฉมปี 01-02)

โฉมท้ายย้อย เป็นโฉมที่ต่อยอดมาจากโฉมไม้บรรทัด โดยในโฉมนี้ จะมีลักษณะเด่นตรงไฟท้าย คือรูปทรงของไฟท้ายจะย้อยลงมา จึงเป็นที่มาของชื่อเล่น

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับชื่อเล่นของรุ่นรถโตโยต้า และนี่เป็นเพียงชื่อเล่นและฉายาแค่บางส่วนนะครับ จริงๆแล้วยังมีอีกเยอะมาก แต่ผมได้รวบรวมแค่บางส่วนที่ได้ยินกันบ่อยๆ ชื่อเล่นและฉายา เป็นเพียงชื่อที่คนในวงการรถมือสอง ใช้เรียกกัน เพื่อให้สามารถจดจำหน้าตาของรถแต่ละรุ่นได้

 

 

เครดิค www.autospinn.com