บทความก่อนหน้านี้ ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการแต่งรถไว้ แต่ก็ยังมีคำถามเกี่ยวกับคนรักรถแต่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง บทความนี้ขอไขข้อข้องใจ ในประเด็น เปลี่ยนล้อแม็กต้องแจ้งประกันไหม


เปลี่ยนล้อแม็กต้องแจ้งประกันไหม

การตกแต่งรถยนต์สำหรับคนรักรถ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน ให้รถเกาะถนนมากยิ่งขึ้น เพิ่มความแรง ความเร็ว สมรรถนะและความสวยงามต่างๆ ที่บ่งบอกถึงตัวตนของผู้ขับขี่ ทำให้เหล่านักแต่งรถเกิดคำถามว่าประกันจะให้ความคุ้มครองหรือไม่ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแม็กและยางรถ โดยประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับรถแต่งคือประกันชั้น 1 คุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด แต่ประกันก็ยังมีเงื่อนไขในการเคลม

ประกันรถยนต์จะคุ้มครองอะไรบ้าง

ในประเภทรถแต่ง ขึ้นอยู่กับการแต่งรถของแต่ละคน หากแต่งรถเพื่อความสวยงามสามารถทำได้ แต่หากมีการปรับแต่งเครื่องยนต์หรือการแต่งเพื่อใช้งานผิดวัตถุประสงค์ถือว่าผิดเงื่อนไขในการประกัน

เปลี่ยนล้อแม็กต้อง แจ้งประกันไหม

การติดตั้งอุปกรณ์แต่งรถ การเปลี่ยนล้อแม็ก เปลี่ยนไฟแต่งรถติดสปอยเลอร์ หรือสเกิร์ทต่างๆ สามารถทำได้แต่จำเป็นต้องแจ้งแก่บริษัทประกันภัยเพื่อทำการพิจารณารับประกันความคุ้มครอง
ส่วนการดัดแปลงเครื่องยนต์ใหม่ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ามาตรฐานเครื่องยนต์ทั่วไป เพื่อให้รถวิ่งได้เร็วมากขึ้น บางคนดัดแปลงเพื่อแข่งความเร็ว ถือว่าเป็นการใช้งานที่ผิดวัตถุประสงค์ และอาจเข้าข่ายแต่งรถผิดกฎหมาย ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้บริษัทประกันส่วนใหญ่ไม่รับพิจารณาแจ้งประกัน

เตรียมใบเสร็จอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ให้พร้อม

  • ถ่ายรูปรถยนต์ คันที่มีการเติมแต่งแล้วส่งให้บริษัทประกัน หากมีการแจ้งเพิ่มให้แจ้งเลขที่กรมธรรม์เดิม
  • บริษัทประกันแจ้งค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (ในกรณีที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)
  • ชำระเงินให้เรียบร้อย จบกระยวนการ

สรุปได้ว่าประกันรถยนต์จะคุ้มครองรถแต่งก็ต่อเมื่อมีการแจ้งประกันในส่วนเพิ่มเติม และได้รับการพิจารณาการตกแต่งเรียบร้อยแล้วว่าไม่ผิดกฎหมายหรือเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่ตัวเองและรถคันอื่น 
ที่มา ไทยพัฒนา ประกันภัย

 

 

เครดิต www.autospinn.com