Tesla Model S และ Model X 2021 ใหม่ มีการปรับโฉมครั้งใหญ่ไปเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด Elon Musk ระบุว่ารถทั้ง 2 รุ่นไม่จำเป็นต้องมีคันเกียร์เหมือนกับรถทั่วไป เนื่องจากมันสามารถเลือกใส่เกียร์เดินหน้า-ถอยหลังให้ผู้ขับขี่เองได้!

     แม้ว่าดีไซน์ภายนอกของ Tesla Model S 2021 ใหม่ ไม่ได้ถึงกับเปลี่ยนแปลงไปจนเข้าขั้นหวือหวามากนัก แต่ภายในห้องโดยสารก็มีฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้พบเห็นต้องรู้สึกว้าว ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยรูปตัว U ที่ออกแบบคล้ายกับคันบังคับของเครื่องบิน (ซึ่งภายหลังมีผู้ออกมาระบุว่าสามารถเลือกพวงมาลัยแบบวงกลมปกติเป็นออปชั่นเสริมได้) และหน้าจออินโฟเทนเมนท์แนวนอนที่มีขนาดใหญ่ถึง 17 นิ้ว เป็นต้น แต่หลายคนคงไม่ได้สังเกตว่ารถรุ่นนี้ไม่มีก้านเกียร์บริเวณคอพวงมาลัยอย่างที่พบในรุ่นก่อนหน้า

     ล่าสุด Elon Musk ได้ออกมาโพสต์ลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า Tesla Model S 2021 ใหม่ จะไม่มีก้านสำหรับเปลี่ยนเกียร์อีกต่อไป เนื่องจากตัวรถสามารถเลือกตำแหน่งเกียร์ให้ผู้ขับขี่ได้โดยอัตโนมัติ โดยอาศัยเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้รอบคัน, ลักษณะการขับขี่ในขณะนั้น และข้อมูลจากระบบนำทาง แต่ถึงอย่างไรผู้ขับขี่ยังคงสามารถเลือกตำแหน่งเกียร์ด้วยตัวเองผ่านหน้าจอแบบสัมผัสได้เช่นกัน

     ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลว่าฟังก์ชั่นดังกล่าวสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน แต่ก็เชื่อว่าฝีมือระดับ Elon Musk ก็น่าจะไม่ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกผิดหวัง เพียงแต่ผู้ขับขี่ยังต้องระวังเท้าบนคันเร่งเอาไว้ให้ดี เพราะ Tesla Model S รุ่น Plaid และ Plaid Plus ใหม่ล่าสุด ต่างก็มีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 2 วินาทีเท่านั้น

     นอกจากนี้ พวงมาลัยดีไซน์อวกาศของ Tesla Model S ใหม่ ยังคงมีข้อกังขากับสำนักงานความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ (NHTSA) ว่าสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และไม่แน่ว่าการที่ Tesla ถอดคันเกียร์แบบดั้งเดิมออกไปนี้ ก็อาจสร้างประเด็นทั้งในสหรัฐฯ และตลาดต่างประเทศ ว่าจะสามารถใช้งานได้ตามกฎหมายหรือไม่เช่นกัน

     แต่ก็เรียกได้ว่าล้ำเกินหน้าคู่แข่งทั้งปวงจริงๆ

 

 

เครดิต www.sanook.com