ผ้าที่ใช้สำหรับเช็ดรถ หลายท่านคงเคยได้ยินชื่อกันมาบ้างแล้ว กับผ้าชามัวร์ และ ผ้าไมโครไฟเบอร์ แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า ผ้าทั้ง 2 แบบ นี้ ต่างกันอย่างไร


ในบทความนี้เรามาดูกันครับว่า ผ้าชามัวร์ และ ผ้าไมโครไฟเบอร์ มีคุณสมบัติที่เหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ผ้าชามัวร์

ผ้าชามัวร์ หรือที่เรียกในอีกชื่อคือ ผ้าหนังเลียงผา เป็นผ้าที่มีประสิทธิภาพสูงในการดูดซับน้ำ โดยจะซึมซับน้ำได้ดีกว่าผ้าธรรมดาทั่วไปถึงแปดเท่าด้วยกัน อีกทั้งหลังจากเช็ดแล้วยังไม่ทิ้งคราบน้ำ และรอยขนแมวให้ต้องหงุดหงิดใจ

ชนิดของผ้าชามัวร์

ผ้าชามัวร์ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ หนังชาร์มัวแท้ และหนังชามัวร์วิทยาศาสตร์ (หนังสังเคราะห์) ผ้าชามัวร์นอกจากจะเอาไว้เช็ดรถแล้ว ยังเหมาะสำหรับนำมาใช้เช็ดตัวให้เด็กหลังอาบน้ำ ซับน้ำบนขนสัตว์เลี้ยง ซับน้ำบนเส้นผมหลังสระ หรือใช้ทำความสะอาดบ้านก็หมดจดไม่ทิ้งคราบอีกด้วย

วิธีใช้งาน และ การเก็บผ้ารักษา ผ้าชามัวร์

  • เมื่อซื้อผ้าชามัวร์มาใหม่ๆ ก่อนใช้ให้นำผ้าชามัวร์ไปชุบน้ำให้เปียกชุ่มแล้วบิดน้ำออกให้หมาด หรือจะเช็ดทั้งเปียกชุ่มเลยก็ได้ตามต้องการ แต่ไม่ควรใช้เช็ดทั้งๆ ที่ผ้ายังอยู่ในสภาพแห้งแข็งอย่างเด็ดขาด
  • หลังจากใช้งานแล้ว ควรซักผ้าชามัวร์ด้วยน้ำสะอาด หากมีคราบสกปรกมากก็ซักล้างด้วยแชมพูล้างรถหรือสบู่ก็ได้ แต่ไม่ควรซักด้วยผงซักฟอก
  • หลังจากซักทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว บิดน้ำให้หมาดแล้วเก็บใส่กล่องทันที ห้ามทิ้งไว้ข้างนอก เพื่อให้ความชื้นช่วยรักษาสภาพของผ้าเอาไว้ให้พร้อมใช้เสมอโดยไม่ต้องกังวล เพราะผ้าชนิดนี้ไม่ขึ้นรา
  • ไม่ควรเก็บผ้าชามัวร์ที่ยังสกปรกหรือมีรอยเปื้อนเอาไว้ทั้งเปียกๆ เพราะอาจมีตะไคร่ก่อตัวขึ้น
  • หลังซักห้ามนำผ้าไปตากแดดเด็ดขาด
  • หากผ้าชามัวร์แห้งแข็ง ให้นำไปแช่น้ำให้นุ่มก่อนนำไปใช้ หรือก่อนคลี่ผ้า มิเช่นนั้น อาจทำให้ผ้าขาดได้

ผ้าไมโครไฟเบอร์

ผ้าไมโครไฟเบอร์นั้น เป็นผ้าอีกหนึ่งชนิดที่ถูกทอขึ้นด้วยเส้นใยกว่า 1,000 เส้นต่อ 1 ตารางเซนติเมตร จึงทำให้ผ้าชนิดนี้มีคุณสมบัติในการจับเก็บฝุ่นละออง คราบสกปรกต่างๆ ตลอดจนสามารถเก็บคราบน้ำได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นๆ ด้วยความหนาแน่นของเส้นใยจึงสามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด โดยที่เนื้อผ้าไม่เก็บสิ่งสกปรกเอาไว้ให้เห็นเป็นคราบอีกด้วย

การทำความสะอาด และ ถนอมผ้าไมโครไฟเบอร์

  • หลังจากการใช้งาน ให้ซักผ้าด้วยน้ำสะอาดก่อน เพื่อให้คราบที่ไม่ติดฝังแน่นได้หลุดออกไปบางส่วนแล้วจึงบิดผ้าให้หมาด หลังจากนั้นให้วางผ้าให้ราบไปกับพื้นเรียบแล้วถูด้วยสบู่ก้อนให้ทั่ว เน้นบริเวณที่สกปรกมากเป็นพิเศษ
  • เมื่อถูด้วยสบู่จนทั่วแล้ว ให้ซักแล้วขยี้ด้วยมือให้สะอาดทั่วผืน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด 1-2 รอบ
  • บิดให้ผ้าหมาด แล้วนำไปตากให้แห้งในที่ร่ม ห้ามตากแดดอย่างเด็ดขาด

สรุปแล้ว ทั้งผ้าชามัวร์ และผ้าไมโครไฟเบอร์ ต่างก็มีดีในแบบที่แตกต่างกันไป โดยผ้าชามัวร์นั้นจะเช็ดคราบน้ำต่างๆ ได้ดี ในขณะที่ผ้าไมโครไฟเบอร์จะดูดซับน้ำได้ดีกว่าและเก็บฝุ่นได้ดีกว่าด้วย

หลังจากล้างน้ำแล้ว ให้ใช้ผ้าชามัวร์เช็คคราบน้ำให้แห้ง แล้วจึงตบท้ายด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ เพื่อดูดซับน้ำที่หลงเหลืออยู่ รวมไปถึงเก็บเศษฝุ่นที่เกาะออกไปให้เกลี้ยงหมดจด เท่านี้รถก็สะอาดเนี๊ยบ แห้งกริบ ไม่มีฝุ่นหลงเหลือให้ต้องกังวลใจอีกต่อไป

 

 

ที่มา : www.flowpowertool.com

เครดิต www.autospinn.com

 


 

ทำไมต้อง GZL?

แบรนด์ GZL นำเข้าสินค้าคุณภาพจากไต้หวัน ที่คัดสรรสินค้าไม่ว่าจะเป็น ฝาสูบ เทอร์โบ ข้อเหวี่ยง และ อะไหล่รถยนต์อื่นๆ โดยเน้นคุณภาพที่ดีที่สุด ในราคาที่ทุกคนจับต้องได้

นอกจากนี้แบรนด์ GLZ มี Packing ที่ดี ที่ปกป้องสินค้าภายในกล่องให้ถึงมือลูกค้าโดยไม่เกิดความเสียหาย และ ทั้ง Packing กับ Logo ที่ติดตา ติดตลาด ทำให้รู้ได้เลยว่ามาจากแบรนด์ GZL