หลังจากที่เราได้ออกรถมาได้แล้ว ค่าใช้จ่ายยังไม่จบเพียงแค่ค่าดาวน์รถและค่างวดรถเท่านั้น รถหนุ่งคันยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมาอีก หลักๆแล้วเราจะต้องจ่ายมีค่าอะไรบ้าง

รถหนึ่งคัน ต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง

1. ประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถทุกคัน ทั้งประกันรถยนต์ภาคบังคับ และ ประกันรถยนต์สมัครใจ ในการออกรถปีแรกส่วนใหญ่ประกันภาคสมัครใจจะแถมมาพร้อมออกรถใหม่อยู่แล้ว เป็นประกันภัยชั้น 1 คุ้มครองครอบคลุม มาอายุ 1 ปี ปีถัดไปก็ประกันตามประเภทต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ

2. ค่า พ.ร.บ รายปี และ ค่าต่อทะเบียน

พรบ. รถยนต์ รถทุกคันต้องมีอยู่แล้ว นั่นก็เพื่อเป็นหลักประกันว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ผู้ประสบภัยจะได้รับการคุ้มครอง รวมไปถึงสถานพยาบาลจะได้มั่นใจได้ว่า คุณมีค่ารักษาพยาบาลจ่ายแน่นอน ซึ่ง พรบ รถยนต์ เฉลี่ยราวๆ 1,200 บาทต่อปี อีกทั้ง ภาษีรถยนต์ ที่ต้องต่อทะเบียนทุกปี ค่าใช้จ่ายแบบเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 3,000 บาทต่อปี รถใหญ่มากท่าไหร่ ก็เสียภาษีมากเท่านั้น ยิ่งเป็น รถเก่า รถมือสอง อายุเกิน 7 ปี ต้องนำไปรถตรวจสภาพด้วย

3. ค่าบำรุงรักษา รถยนต์

ใช้รถไปนานๆ ก็มีสึกหรอเป็นธรรมดา ดังนั้น ค่าบำรุงรักษา รถยนต์ มาแน่นอน เมื่อไหร่ที่คุณมีการใช้งานรถยนต์ไปจนถึง 10,000 กิโลเมตร ก็ถึงเวลาที่จะต้องตรวจสภาพรถยนต์แล้วครับ ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่รุ่นรถ ยี่ห้อรถ การใช้งานของคุณเอง ยิ่งถ้าเป็นรถเก่า ค่าใช้จ่ายก็จะแพงขึ้นกว่าเดิม อะไหล่สิ้นเปลืองต่าง ๆ ของเหลวในรถที่ต้องเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ยางรถยนต์

4. ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน

สองสิ่งนี้ต้องมีแน่ๆ ในการใช้รถยนต์ ในส่วนของน้ำมัน ราคามักจะผันผวนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการใช้งานของแต่ละคัน รถแต่ละรุ่นก็กินน้ำมันไม่เท่ากัน รวมไปถึงค่าทางด่วน การขึ้นหนึ่งครั้งเฉลี่ยราวๆ 100-200 บาทต่อวัน เมื่อรวมค่าใช้จ่ายจิปาถะสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน ก็เป็นเงินจำนวนหนึ่งที่มากอยู่เหมือนกัน

5. ค่าล้างรถ

เรื่องล้างรถก็ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายเหมือนกัน ถ้าเรามีพื้นที่สำหรับล้างรถได้เองก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้บ้าง อาจจะมีค่าน้ำยาล้างรถ ค่าน้ำยาเคลือบสีอยู่เล็กน้อย แต่ใครที่ต้องการดูแลรถแบบเนี้ยบๆ อาจจะต้องเข้าร้านคาร์แคร์ที่มีผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือที่พร้อม และนั่นก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ตามมาอย่างแน่นอน อาจจะหลายพันบาท หรือต่ำสุดก็ 500 บาท คุณภาพก็ลดหลั่นกันไปตามค่าบริการ

ยังมีค่าใช้จ่ายจิปาถะอย่างอื่นอีก เช่น ค่าทำใบขับขี่ ค่าต่อใบขับขี่ ทำผิดกฏจราจรเสียค่าปรับ ถ้ามีรถเพื่อความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น และคุ้มกับค่าใช้จ่ายที่ตามมามันก็โอเค

 

 

เครดิต www.autospinn.com