ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ไม่ได้ให้ยางอะไหล่มาให้ด้วย จึงทำให้เกิดคำถามว่าถ้าขับรถไปแล้วเกิดยางแบน ยางรั่ว ยางแตกจะทำยังไง รถรุ่นใหม่ ไม่มียางอะไหล่ ถ้ายางรั่ว ทำอย่างไร

รถรุ่นใหม่ ไม่มียางอะไหล่ ถ้ายางรั่ว ทำอย่างไร

หลายคนเป็นห่วงว่า หากต้องเดินทางไกล และจำเป็นต้องเตรียมรถ เตรียมอะไหล่สำรอง ขณะที่รถรุ่นปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของอุปกรณ์มาตรฐานประจำรถไปบางส่วน และไม่มียางอะไหล่มาให้ แต่ได้ชุดอุปกรณ์ซ่อม ปะยาง พร้อมปั๊มลมใส่ หรือชุดปะยางฉุกเฉิน มาให้แทน จะต้องใช้ยังไง

เริ่มจากเช็คอุปกรณ์ที่มีในรถว่า มีอะไรมาให้บ้าง ซึ่งอุปกรณ์ของชุดปะยางฉุกเฉินปกติจะมีชิ้นส่วนหลักๆ ได้แก่ ถังหรือกระป๋องน้ำยาอุดรอยรั่ว ปั๊มลม สายเติมลม

คราวนี้เราต้องรู้สาเหตุยางแบนของรถเราก่อนว่า เกิดจากอะไร หากเกิดจากสภาพยางรถที่จอดทิ้งไว้นาน ลมซึมออกเอง ก็ใช้ปั๊มลมเติม แต่หากเป็นตะปูตำ ต้องปะยางด้วยการดูรูที่รั่ว ถ้าสามารถมองเห็นได้ ส่วนใหญ่แล้วการใช้น้ำยาปะยาง มักจะใช้ได้กับรอยรั่วขนาดเล็กไม่เกิน 5 มม. หากแผลที่มีเป็นรอยใหญ่มาก หรือเป็นแผลฉีกบริเวณแก้มยางไม่สามารถทำได้ เรียกช่างหรือรถยกดีกว่า แทนที่จะขับบดไปถนน ซึ่งส่งผลให้อาจต้องเปลี่ยนยางใหม่ทั้งเส้น ดีไม่ดีแม็กจะพังอีกด้วย

บางคนอาจซื้อยางอะไหล่มาติดรถไว้สำหรับเดินทางไกล เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา บางคนพกพาแค่ปั๊มลม แต่ถ้ายางฉีกก็ลำบาก จะเดินทางไปไหนก็ตาม ควรวางแผนล่วงหน้า เตรียมอุปกรณ์ที่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ทำให้เราสามารถนำรถไปถึงมือช่างได้อย่างปลอดภัย

 

 

เครดิต www.autospinn.com