รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันล้วนแต่มีฟังก์ชันแสดงอัตราสิ้นเปลืองบนหน้าปัดกันแทบทั้งนั้น แต่ในความเป็นจริงตัวเลขดังกล่าวอาจมีความผิดเพี้ยนแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละราย เราจึงขอแนะนำเคล็ดลับการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองแบบเป๊ะๆ มาฝากกัน ดังนี้

1. เติมน้ำมันเต็มถังเท่าที่หัวจ่ายตัด – ควรกำชับพนักงานไม่ให้เติมน้ำมันเพิ่มเพื่อปัดเศษเป็น 0 จะได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากขึ้น

2. รีเซ็ตมาตรวัดระยะทางเพื่อให้เป็น 0 เสียก่อน จากนั้นจึงขับใช้งานตามปกติ ทางที่ดีควรแบ่งการคำนวณเป็นการขับขี่ในเมืองหรือการขับขี่นอกเมืองแยกออกจากกัน จะได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนกว่าการขับทั้งสองรูปแบบผสมกัน

3. หลังผ่านการใช้งานในระยะทางที่เหมาะสม (ไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำมันใกล้หมด) ให้เติมน้ำมันกลับอีกครั้งเท่าที่หัวจ่ายตัดเช่นเดิม ทางที่ดีควรเป็นหัวจ่ายเดียวกับที่เคยเติมก่อนทำการทดสอบเพื่อลดตัวแปรต่างๆ ลงให้มากที่สุด แต่หากไม่สะดวกจริงๆ ก็ไม่เป็นไร

4. หลังจากที่หัวจ่ายตัด ให้นำตัวเลขที่ปรากฏบนหัวจ่ายมาคำนวณ โดยนำเอาปริมาณน้ำมันที่มีหน่วยเป็นลิตร พร้อมเลขทศนิยมทุกหลัก มาหารด้วยระยะทางบนหน้าปัดที่วิ่งไป ก็จะได้อัตราสิ้นเปลืองเป็นหน่วยกิโลเมตรต่อลิตร (กม./ลิตร) ยกตัวอย่างเช่น

ระยะทางที่ใช้ไป: 200 กิโลเมตร
จำนวนลิตรที่เติม: 12.345 ลิตร
อัตราสิ้นเปลืองจะเท่ากับ 200/12.345 = 16.20 กม./ลิตร

     วิธีการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองดังกล่าวอาจไม่แม่นยำ 100% เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องอีก เช่น การทำงานของหัวจ่ายน้ำมัน, แรงดันในถังน้ำมัน, อุณหภูมิของอากาศและน้ำมัน ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก แต่ถึงกระนั้น วิธีเช่นนี้ก็ให้ความแม่นยำกว่าที่แสดงบนหน้าจอของตัวรถเป็นอย่างมากแล้วล่ะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com