มีไหมที่เข้าปั๊มแล้วเติมน้ำมันผิดประเภท หากเติมรถใช้น้ำมันเบนซิน E20 แต่พลาดไปเติม E85 ก็อาจจะไม่ค่อยมีผลกับเครื่องยนต์มากนัก แต่หากรถเติมน้ำมันเบนซินแต่ดันไปเติมน้ำมันดีเซล ก็อาจจะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ได้

หากเติมน้ำมันผิดประเภทการใช้ แต่รู้ตัวได้ว่า เติมน้ำมันผิด ห้ามสตาร์ทรถยนต์อย่างเด็ดขาด ให้ทำการถ่ายน้ำมันในระบบออกให้หมด โดยแจ้งกับทางปั้มน้ำมันให้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน หรือหากมีช่างผู้เชี่ยวชาญก็สามารถเรียกมาเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน จากนั้นให้ลองสตาร์ทเครื่องยนต์หลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน เพื่อสังเกตว่าเครื่องยนต์มีอาการผิดปกติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่

ในเคสที่บางรายเติมน้ำมันผิด และสตาร์ทเครื่องยนต์ไปแล้ว เมื่อขับรถไปสักระยะแล้วเครื่องดับลง จึงมารู้ตัวทีหลังว่า เติมน้ำมันผิดประเภท วิธีที่แก้ไขให้รีบติดต่อช่างเพื่อให้มาทำการถ่ายน้ำมันออกจากถังให้หมด จากนั้นให้ทำการไล่ระบบน้ำมันใหม่ทั้งหมด

หลังเติมน้ำมันที่ถูกต้องลงไปแล้ว ให้ทำการไล่ระบบน้ำมันใหม่อีกครั้ง เพื่อไล่น้ำมันที่ผิดประเภทออกไปให้หมดจากระบบเครื่องยนต์ เพื่อลดผลกระทบต่อเครื่องยนต์ให้มากที่สุด สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ และสังเกตดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ พร้อมเปิดระบบภายในรถยนต์ให้หมด เพราะน้ำมันที่เติมอยู่อาจยังเคลือบในถังน้ำมัน การสตาร์ทเครื่องค้างไว้นั้นจะทำให้น้ำมันใหม่ไล่น้ำมันเก่าออกไปให้หมด หลังจากนั้นให้ทำการขับทดสอบระบบต่างๆ ของรถ

เวลาเข้าปั๊มเติมน้ำมัน เราต้องไม่สะเพร่า โดยเริ่มจากตัวเราต้องหัดสังเกตช่องเติมน้ำมันแต่ละชนิด แต่ละประเภท และเข้าจอดเติมให้ถูก ระหว่างที่เติมน้ำมัน ต้องดูให้ชัดเจน จะได้ป้องกันทั้งเด็กปั๊มและเรา ไม่ให้เติมน้ำมันผิดประเภท

 

 

ที่มา moneyguru

เครดิต www.autospinn.com