ก่อนที่รถน้ำมันหมดจะมีสัญญาณเตือนบนหน้าปัดรถยนต์ขึ้น หากรถติด ไม่มีปั๊มเติมน้ำมันใกล้ๆ และขับต่อไปเรื่อย ๆ อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ น้ำมันรถใกล้หมดทำไงดี?

น้ำมันรถใกล้หมดทำไงดี?

บางคนเร่งรีบใช้รถ จนลืมเช็กปริมาณน้ำมันที่มี แต่เมื่อถึงเวลาน้ำมันใกล้หมดควรปฏิบัติอย่างไร เพื่อยืดเวลาให้สามารถหาที่จอดรอเพื่อเติมน้ำมัน หรือหาปั๊มน้ำมันใกล้ที่สุดเพื่อเติมน้ำมัน เคล็ดลับในการช่วยยืดระยะทางการขับรถออกไปให้ไกลขึ้น ก่อนรถดับ

ไฟเตือน รถน้ำมันหมด

สัญญาณไฟเตือนน้ํามันหมด จะเตือนเมื่อน้ำมันในถังเหลือน้อยกว่า 10 ลิตร และรถยนต์แต่ละคันมีระยะทางการขับขี่ไม่เท่ากัน เมื่อขึ้นสัญญาณเตือนน้ำมันหมด ต้องหาปั๊มน้ำมันให้ได้ภายในรัศมี 20-30 กิโลเมตร

ระหว่างหาปั๊มน้ำมัน

ระหว่างขับหาปั๊มน้ำมัน ให้ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น งดชาร์จไฟในรถทั้งโทรศัพท์และเพาเวอร์แบงก์  รวมทั้งให้ใช้ความเร็วคงที่ในการขับรถ เข้าเกียร์ว่างเมื่อติดไฟแดง

สังเกตไฟเตือนรถน้ำมันหมด

การปล่อยให้เกิดไฟเตือนรถน้ำมันหมดขึ้นบ่อย ๆ ไม่ดี เพราะน้ำมันที่เหลือน้อยจนไฟสัญญาณเตือนนั้นหมายถึง ‘ปั๊มติ๊ก’ หรือตัวปั๊มที่ทำหน้าที่ในการดูดน้ำมันจากถังส่งไปเลี้ยงเครื่องยนต์เพื่อใช้ในการจุดระเบิดจะต้องทำงานหนักกว่าปกติ หากปั๊มติ๊กทำงานหนัก ปั๊มติ๊กจะร้อนเกินไปอาจส่งผลให้ปั๊มติ๊กพัง ใช้งานไม่ได้ เติมน้ำมันไปแต่รถก็สตาร์ทไม่ติด ไปจนถึงอาจส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ในระยะยาว

น้ำมันรถหมด

ให้นำรถเข้าจอดในพื้นที่ปลอดภัย หรือเข้าจอดชิดขอบทางให้มากที่สุด จ้างคนไปซื้อน้ำมันมาเติม หรือบางคนน้ำมันหมดบนทางด่วน หรือมอเตอร์เวย์ สามารถโทรแจ้ง 1543 และ 1586 ทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทยและกรมทางหลวงจะส่งเจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือ

หากน้ำมันรถใกล้หมด มีสัญญาณไฟเตือน ให้ตั้งสติ หาปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด ใช้วิธียืดเวลาออกไป เพื่อนำรถไปให้ถึงที่หมาย หรือจอดรถข้างทาง และให้คนไปซื้อน้ำมันมาเติม เท่านี้ ก็น่าจะเอาตัวรอดจากน้ำมันรถใกล้หมดไปได้

 

เครดิต www.autospinn.com


 

ฝาสูบของทาง GZL

ฝาสูบใหม่เปล่าของทาง GZL ทุกรุ่นฝาสูบ จะมีบ่าวาล์วและหลอดวาล์วมาให้พร้อม (ส่วนรุ่นที่มีประกับราวลิ้น ฝาสูบของทาง GZL ก็จะมีให้พร้อมประกอบราวลิ้นอยู่แล้ว) พร้อมสำหรับนำไปบดวาล์วใส่ประกอบได้โดยง่าย พร้อมกับคุณภาพเนื้อฝาสูบที่แน่นไม่มีฟองอากาศ ช่วยเรื่องของความร้อนขึ้นของฝาสูบ ไม่ว่าจะเป็นฝาสูบเหล็กหล่อหรือฝาสูบมีเนียม ฝาสูบคุณภาพต้องฝาสูบของทาง GZL

ข้อมูลเพิ่มเติม