อากาศประเทศไทยเหมือนจะมีแค่หน้าร้อน แต่ในช่วงนี้ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละวันไม่แน่ไม่นอน ดังนั้นอีกสิ่งที่เราต้องดูแลก็คือรถยนต์ที่เราใช้อยู่ทุกวันก็ควรที่จะดูแลให้พร้อมลุยในทุกสภาพอากาศ

5 สิ่งที่ควรเช็ค ก่อนลุยฝน

อาจจะมีหลายอย่างที่ต้องตรวจสอบดูแลกับรถยนต์ของคุณแต่สิ่งสำคัญหลักในการดูแลนั้นเราเลือกมาให้ 5 อย่าง

1. ตรวจเช็คไฟส่องสว่าง

ไฟหน้า , ไฟท้าย, ไฟเลี้ยว, ไฟถอยหลัง, ไฟตัดหมอก ฯลฯ นั้นเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับต้นๆเพราะเป็นการให้สัญญาณกับผู้ร่วมทางไม่ว่าจะมีฝนหรือเหตุการปกติก็ตาม เพื่อความปลอดภัยแก่เพื่อนร่วมทาง

2. ตรวจเช็คเครื่องยนต์

หลายท่านอานจะกังวลในการตรวจสอบเครื่องยนต์ ง่ายๆแม้ว่าเราจะไม่ใช้ช่างก็ตาม แต่สิ่งที่สามารถทำได้คือถ้ารถเราลุยน้ำบ่อยๆเสียงเครื่องยนต์อาจจะเปลี่ยนแปลงได้เราต้องสังเกตดู สิ่งที่ควรมีติดบ้านคือ สเปรย์ไล่ความชื้น ใช้กับรถยนต์เพื่อป้องกันความชื้นต่างในระบบสายไฟเบื้องต้นได้

3. ตรวจเช็คใบปัดน้ำฝน

ใบปัดน้ำฝน แน่นอนสิ่งสำคัญในการเดินทางกับสายฝน อายุของยางปัดน้ำฝนนั้น ถ้ารถตากแดดบ่อยก็จะสั้นลง เราสังเกตจากการปัดของใบได้ว่าสะอาดหรือไม่ ถ้าไม่สะอาดหรือฝืดก็ควรจะเปลี่ยน และอีกอย่างบางคนเข้าใจผิดว่าต้องเปลี่ยนทั้งก้าน จริงๆแล้วสามารถเปลี่ยนแค่ยางก็พอราคาก็จะถูกกว่าด้วย

4. ตรวจเช็คสภาพเบรค

ผ้าเบรคก็เป็นอีกสิ่งสำคัญในการเดินทาง ระยะทางในการใช้งานผ้าเบรคและน้ำมันเบรค ที่ระยะทาง 50,000 กม. หรือไม่ควรเกิน 2 ปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วยบางคนเบรคบ่อยๆก็อาจจะหมดเร็วกว่าปกติ น้ำมันเบรคก็สังเกตที่สีของน้ำมันได้ไม่ให้ดำ สักเกตุได้ด้วยตัวเอง หรือถ้าเบรคแล้วมีเสียงก็ต้องนำไปตรวจสอบเช่นกัน

 

5. ตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์

ยางรถยนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพราะเป็นสิ่งเดียวที่สัมผัสพื้นถนน อายุของยางก็สำคัญแต่สิ่งอื่นใดก็ต้องดูที่ดอกยางด้วยว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ อายุของยางอยู่ประมาณ 3 ปี แต่ถ้าไม่ได้เดินทางไกลก็ได้ถึง 5 ปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับระยะทางด้วยไม่ควรเกิน 50,000 กม. และอีกอย่างก็คือ ลมยาง นั้นสำคัญมากเพราะจะมีผลกับสภาพยางโดยตรง ถ้าดอกยางกินไม่เท่ากันก็จะส่งผลในการรีดน้ำออกจากหน้ายางด้วยเช่นกัน

 

ทั้งหมดนี้กับการตรวจเช็คเบื้องต้นที่ท่านสามารถทำเองได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือชายก็ตาม อย่าไว้ใจช่างไปทุกอย่างถ้าไม่ได้ดูเอง

 

เครดิต www.autospinn.com