สถานการณ์ โควิด-19 เในปัจจุบันที่นับวันเริ่มทวีคูณผู้ติดเชื้อมากยิ่งขึ้น จากพนักงานประจำที่ต้องเข้ามาทำงานในออฟฟิศ ก็เปลี่ยนเป็น Work from home ซึ่งหลายคนอาจจะโดนมาตรการนี้มาเป็นปีๆ แต่วันนี้ แอดไม่ได้จะมาชวนคุยเรื่อง ไวรัส แต่จะมาแนะ How to การดูแลรถ หากเราไม่ได้ไปทำงานออฟฟิศ แล้วต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ เป็นเดือนๆ แทบไม่ได้ใช้รถ จะเกิดปัญหาอะไรกับตัวรถบ้างไหม วันนี้แอดมีคำตอบ

ปัญหากับยางรถยนต์

ปัญหาแรกเลยนั้นก็คือ ยางรถยนต์ ซึ่งหากเราจอดไว้เป็นเวลานานๆ ยางจะเป็นตัวรองรับน้ำหนักของตัวรถที่กดทับลงมา ทำให้ยางแบน หรือผิดรูปได้ และถ้าหากรู้ว่าจะต้องจอดรถไว้นาน ให้เติมลมเผื่อไว้นิดหน่อยจากค่ามาตรฐาน หรือไม่ก็นำรถออกไปขับ เดือนละ2-3ครั้งเพื่อทำให้ยางคงสภาพเดิม

ปัญหากับแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ก็เป็นสิ่งสำคัญของรถ หากเราจอดรถทิ้งไว้นานๆอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้ และถ้าไม่อยากให้แบตเตอรี่เสื่อม หมั่นสตาร์ทรถ อาทิตย์ละครั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นแบตเตอรี่ครับ

ปัญหาเรื่องคราบฝังแน่น

ปัญหาที่หลายๆคนต้องพบเจอ กับคราบฝังแน่น ที่เกิดมาจากรถที่จอดตากฝนนานๆ คราบขี้นก คราบยางไม้ ซึ่งคราบเหล่านี้ ถ้าเราไม่รีบทำความสะอาด ปล่อยไว้นานๆ อาจจะทำให้ล้างออกยาก หรือ ถึงขั้นต้องทำสีรถใหม่เลยทีเดียว หมั่นทำความสะอาดรถ อาทิตย์ ละครั้ง

ปัญหาสัตว์บุกรถ

อีกปัญหาหนึ่งที่ไม่มีใครอยากเจอเพราะเป็นปัญหาที่แก้ได้ยากมากๆ ไม่ว่าจะเป็นพวก มด แมลงสาบ แมลงมุม หรือวายร้ายตัวฉกาจของพวกเรานั้นก็คือ หนู

ซึ่งสัตว์เหล่านี้จะมาทำรัง อยู่ภายในรถของเรา และมันไม่ได้ส่งผลดีให้กับตัวรถมากเท่าไหร่ สังเกตได้ว่ารถจะมีกลิ่นอับชื้น หนู อาจจะไปกัดสายไฟ ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้   เพราะฉะนั้นไม่ควรนำของกินไปกินบนรถยนต์ หมั่นตรวจเช็คห้องเครื่องสม่ำเสมอ

 

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับความรู้ที่แอดนำมาฝากวันนี้ใครที่รู้ตัวว่าจะต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ ลองตรวจเช็คห้องเครื่อง หมั่นทำความสะอาดรถ เพื่อรถของคุณอยู่สภาพดีพร้อมใช้งานเสมอ

 

เครดิต www.autospinn.com