หากใครหมั่นสังเกตรถของตัวเองอยู่เสมอ หลายคนอาจพบว่าบริเวณปลายท่อไอเสียมักมีน้ำหยดลงมาขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเช้า หรือในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น แล้วอาการดังกล่าวถือเป็นอันตรายหรือไม่?

     อันที่จริงแล้ว อาการน้ำหยดจากปลายท่อไอเสียเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่-รถเก่า เนื่องจากหยดน้ำดังกล่าวเกิดจากความร้อนจากระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ปะทะกับอากาศที่เย็นกว่านอกห้องเผาไหม้

โดยเฉพาะความเย็นของท่อไอเสียในช่วงเช้า ก็จะทำให้เกิดอาการดังกล่าวชัดเจนยิ่งขึ้น แต่เมื่อนำรถไปใช้งานระหว่างวันที่มีอากาศร้อน ก็มักจะไม่เห็นหยดน้ำออกจากปลายท่อไอเสียอีก

     ดังนั้น อาการน้ำหยดปลายท่อไอเสียจึงไม่ได้บ่งบอกว่าเครื่องยนต์มีปัญหา เครื่องยนต์หลวม หรือเผาไหม้ไม่สมบูรณ์แต่อย่างใด โดยอาการดังกล่าวไม่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขจากช่างฝีมือใดๆ ทั้งสิ้น

     อย่างไรก็ดี อาการน้ำหยดปลายท่อไอเสียก็ไม่ได้แปลว่าเครื่องยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ 100% เสมอไปเช่นกัน เพราะแม้ว่าเครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก มีอาการเครื่องหลวม ก็อาจมีน้ำหยดจากปลายท่อได้ไม่ต่างกัน

     โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีอาการน้ำหยดมากเกินกว่าปกติ ไม่ว่าจะในช่วงเวลาอากาศเย็นหรือร้อน อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าฝาสูบโก่งก็เป็นได้ ซึ่งจะมีอาการเกี่ยวกับน้ำหล่อเย็นร่วมด้วย เช่น น้ำในหม้อน้ำหาย, น้ำมีสีเข้มผิดปกติ, มีน้ำมันปน ฯลฯ หากพบว่ามีอาการดังกล่าวให้รีบนำรถเข้าอู่โดยด่วนเพื่อแก้ไขต่อไป

     รู้แบบนี้แล้วก็ลองหมั่นสังเกตปลายท่อไอเสียรถของคุณเองกันด้วยนะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com