เดี๋ยวนี้ รถเกียร์ออโต้เป็นรถที่คนนิยมใช้งานกันมาก เนื่องจากการใช้งานง่าย มีความสะดวกสบาย เกียร์ออโต้ มือใหม่หัดขับควรรู้

เกียร์ออโต้ มือใหม่หัดขับควรรู้

ครั้งนี้เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งต่างๆ ของเกียร์ออโต้ที่มือใหม่หัดขับควรรู้เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่มานำเสนอ

รถเกียร์ออโต้ หรือเกียร์อัตโนมัติ จะมีตำแหน่งเกียร์ที่สำคัญอยู่ 4 ตำแหน่งด้วยกัน ได้แก่ ตำแหน่ง P, R, N และ D ซึ่งในแต่ละตำแหน่งนั้นจะมีหน้าที่แตกต่างกัน และรถเกียร์ออโต้บางรุ่น อาจมีตำแหน่ง D1, D2, 2 และ L ด้วย

ตำแหน่ง เกียร์ออโต้

  • ตำแหน่ง P (Parking) ใช้ สำหรับจอดรถแบบล็อคล้อไม่ต้องการให้รถไหล ควรใช้เกียร์นี้เฉพาะในตอนที่จอดรถในตำแหน่งที่ไม่กีดขวางรถคันอื่นด้วย
  • ตำแหน่ง R (Reverse) คือ เกียร์ถอยหลัง เราไม่ควรเหยียบคันเร่ง ขณะที่ถอยหลัง เนื่องจากจะทำให้รถถอยอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้
  • ตำแหน่ง N (Neutral) คือ เกียร์ว่าง ไว้ใช้จอดรถชั่วคราว เช่น จอดรถติดไฟแดง เพราะเกียร์ที่อยู่ในตำแหน่ง N รถสามารถถูกเลื่อนหรือเข็นได้ ข้อสำคัญหากจอดในห้าง อย่าลืมปลดเบรกมือออก
  • ตำแหน่ง D ( Drive) ใช้สำหรับให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า หากต้องการเพิ่มความเร็วใช้เท้าขวากดคันเร่งเพิ่ม

ส่วนตำแหน่งตำเกียร์ D1, 1 และ L – เรียกอีกอย่างว่าเกียร์ต่ำ ใช้สำหรับการเคลื่อนที่บนเส้นทางที่มีความลาดชันมาก เช่น เนิน สะพาน หรือภูเขา
ตำแหน่งเกียร์ D2 หรือ 2 – มีลักษณะการทำงานที่คล้ายกับเกียร์ D1 หรือ 1 ใช้สำหรับการเคลื่อนที่บนเส้นทางที่มีความลาดชันไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่มือใหม่ควรศึกษาและเข้าใจการใช้งานของเกียร์ออโต้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้ชีวิตบนท้องถนน

 

 

ที่มา MoneyGuru

เครดิต www.autospinn.com