“ทุกความสูญเสีย คือจุดเริ่มต้นของการพัฒนา” ประโยคนี้ยังคงใช้ใด้ในวงการแข่งขันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ เช่นชุดกันไฟ หมวกกันน็อค HANS ซีทเบล์ล โรลเคจ รวมไปถึงอุปกรณ์ และมาตราการความปลอดภัยอื่นๆ ต่างถูกพัฒนาจากความสูญเสียทั้งสิ้น

วันนี้ เราจะมาดูถึงอุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยของนักแข่ง ที่เรียกเสียงต่อต้าน และการไม่ยอมรับ ตั้งแต่วันแรกที่มันถูกทดลองนำมาใช้ขึ้นมา จนวันที่มันได้สำแดงเดช คุ้มครองชีวิตนักแข่งได้จริง จริงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน

สิ่งนั้นคือ HALO

ก่อนอื่น เราต้องมาทราบก่อนว่า รถประเภทล้อเปิดทุกคัน เดิมทีจะเป็นรถประเภทที่นั่งเปิดโล่ง ไม่มีอะไรป้องกันนักแข่งเลย ดังนั้นนักแข่งจะสัมผัสกับทุกๆอย่างที่ขวางหน้า ไม่ว่าจะเป็น ลม ฝน รวมถึงขิ้นส่วนอะไรที่ปลิวมาโดน ที่หนักกว่านั้น หากรถวิ่งหลุดออกไปชนกับอะไรก็ตามที่มีความสูงมากกว่าตัวรถ นั่นคือหายนะของนักแข่งทันที

เช่นที่เคยเกิดกับ FelipMassa นักแข่งดาวรุ่งสังกัดทีม เฟอรารี่ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2009 มาซซ่า ถูกสปริงหลังที่หลุดมาจากรถของ Brawn GP ที่ขับโดยเพื่อนร่วมชาติ Ruban Barichello พุ่งเข้าใส่ศรีษะที่ความเร็ว เกือบ 300 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง จนได้รับบาดเจ็บที่กระโหลกศรีษะ และ ตาข้างซ้าย จนต้องหยุดพักไปทั้งฤดูกาล

และ ตัวอย่างการเสียชีวิต ของ Jules Bianchi ในปี 2014 จากเหตุการณ์ชนกับรถเครนแทร็คเตอร์ ที่สนาม ฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น ในวันที 5 ตุลาคม 2014 โดยที่ จูลส์เองต้องบาดเจ็บทางสมองกว่า 9 เดือน จนเสียชีวิต ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2015

ก่อนหน้านั้น วันที่ 3 กรกฎาคม 2012  Maria De Vilotta ประสบอุบัติเหตุ จากการทดสอบรถแข่งทีม Marussia ขณะขับกลับเข้าแพดด็อค โดยชนกับรถขนของที่ความเร็ว 45-50 MPH จนทำให้ได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้า และสุญเสียดวงตา 1 ข้าง

หลังจากนั้นในวันที่ 11 ตุลาคม 2013  Vilotta ได้ลาจากโลกนี้ไป ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ซึ่งมีผลต่อเนื่องจากการกระทบกระเทือนของระบบประสาทที่ใบหน้า จากการชนก่อนหน้านั้นเอง

HALO เป็นอุปกรณ์ที่ทำจาก ไททาเนียม น้ำหนักเบ่า มีลักษณะเหมือนสามขาครอบบริเวณห้องคนขับ  โดยจุดยึดของฮาโล จะยึดกับเฟรมของตัวรถ ที่มีกฎบังคับในเรื่องของ จุดยึด ขนาดน๊อตยึด รวมถึง แรงขันของแต่ละจุดยึดด้องได้มาตรฐาน

โดยในปัจจุบัน Halo ถูกนำไปใช้กันอย่างขวางในรถแข่งประเภทล้อเปิดที่ทาง FIA รับรองการแข่งขัน หลังจากที่มันได้โชว์สมรรถนะให้คนเห็นมาแล้วหลากหลายครัง จนครั้งล่าสุดที่มอนซ่า บอกเลย ถ้าไม่มี HALO วันนั้นน่าจะมีคนคอ ย่นกลับบ้านแน่นอน

 

 

 

เครดิต www.boxzaracing.com