พาวเวอร์ แบงค์ หรือแบตเตอรี่สำรอง ที่หลายคนคุ้นเคยในการใช้กับโทรศัพท์มือถือ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า พาวเวอร์แบงค์ยังสามารถจั๊มพ์สตาร์ทแบตเตอรี่รถยนต์ได้เช่นเดียวกัน แล้วแบบไหนที่สามารถใช้กับแบตเตอรี่รถยนต์ได้บ้าง แล้วใช้ได้จริงหรือไม่

พาวเวอร์ แบงค์ จั๊มพ์แบตเตอรี่รถยนต์ ใช้ได้จริงหรือ?

ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ทั้งรถใหม่ หรือรถที่ใช้มาเป็นระยะเวลานึงแล้ว นั่นคือ ปัญหา แบตเตอรี่หมด ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่เสื่อม จอดทิ้งไว้นาน หรือ ลืมเปิดไฟทิ้งไว้ ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด บางคนเตรียมความพร้อมด้วยการเตรียมสายชาร์จไว้เผื่อว่าจะขอความช่วยเหลือจากรถยนต์คันอื่นขอแชร์แบตพอให้สตาร์ทรถเพื่อเดินทางต่อได้ ปัจจุบันตัวช่วยอย่างพาวเวอร์ แบงค์ ก็สามารถนำมาจั๊มพ์สตาร์ทรถยนต์ได้แล้ว

จากที่ได้ซื้อพาวเวอร์ แบงค์ จั๊มพ์แบตเตอรี่รถยนต์ มาใช้ทดสอบจั๊มพ์แบตเตอรี่รถยนต์ พบว่า สามารถสตาร์ทรถยนต์ได้จริง ช่วยแก้ปัญหาแบตฯ หมดกะทันหัน หรืออยู่ในสถานที่ที่ไม่พลุกพล่าน ช่วยให้เดินทางต่อได้

อุปกรณ์ที่มาพร้อมกับพาวเวอร์แบงค์ จะมีสายต่อพ่วงจากพาวเวอร์แบงค์กับแบตเตอรี่ และสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถใช่ร่วมกันได้ ควรตรวจเช็คพลังงานภายในพาวเวอร์แบงค์อย่างสม่ำเสมอ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะต้องใช้งานเมื่อไหร่ ควรเตรียมความพร้อมไว้

พาวเวอร์แบงก์ จั๊มพ์สตาร์ต ที่ขายตามท้องตลาด ก็มีหลายขนาดให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมเหมือนแบตเตอรี่รถยนต์ โดยมีแบ่งรุ่น แบ่งหน่วยกระแสไฟฟ้า (Amps) แบ่งตามขนาดความจุของแบตเตอรี่ (mAh)

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ซื้อเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยส่วนมากจะอ้างอิงเป็นขนาดเครื่องยนต์ของรถ และไม่ใช่ว่าพาวเวอร์แบงก์ จั๊มพ์สตาร์ต ทุกรุ่น ทุกแบบ จะสตาร์ตรถได้หมดทุกคัน ดังนั้นถ้าจะซื้อต้องดูการใช้งาน เอาแค่พอดีกับรถคันเดียวหรือเผื่อไว้ก็เป็นอีกเรื่อง สอบถามจากผู้ขายได้

คำเตือนคืออย่าเก็บพาวเวอร์แบงค์ไว้ในรถที่จอดทิ้งไว้กลางแดด เสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพและเกิดอันตรายได้

 

 

เครดิต www.autospinn.com