แผงคอยล์ร้อน หรือ แผงคอนเดนเซอร์ (Condenser) มีรูปร่างคล้ายหม้อน้ำ ทำหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ จะติดตั้งอยู่ส่วนหน้าสุดของรถยนต์ โดยจะมีพัดลมระบายอากาศ 1 หรือ 2 ตัว ขึ้นอยู่กับชนิดของรถยนต์ ระบบระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์หากไม่มีการระบายความร้อนออกจากน้ำยาแอร์ หรือมีการระบายความร้อนออกน้อย เช่น พัดลมเครื่องยนต์ไม่ทำงาน แผงร้อน (Condenser) เกิดการอุดตัน ส่งผลให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง ทำให้แอร์ไม่เย็น

สาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็น เกิดจากการระบายความร้อนทำงานได้ไม่เพียงพอ หรือพัดลมหน้าคอยล์ร้อนไม่ทำงาน ทำให้น้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ไม่มีการระบายความร้อน น้ำยาแอร์ที่ส่งเข้าคอยล์เย็นจึงมีอุณหภูมิสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของแอร์ไม่เย็น

วิธีตรวจสอบว่าแผงคอยล์

สำหรับวิธีตรวจสอบว่าแผงคอยล์มีปัญหาหรือไม่นั้น สามารถทำได้โดยการเปิดฝากระโปรงรถแล้วติดเครื่องยนต์ เปิดแอร์ดูว่าขณะที่คอมเพรสเซอร์ทำงาน พัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนทำงานด้วยหรือไม่ มีอาการหมุนช้า และมีเสียงดังหรือเปล่า หากพัดลมหน้าไม่ทำงาน นั่นแสดงว่าพัดลมด้านหน้าแผงคอยล์ร้อนเสีย ต้องทำการเปลี่ยนพัดลมใหม่ แต่ถ้าเกิดจากแผงคอยล์ร้อนสกปรกให้รีบทำความสะอาด จะทำให้การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้น

ซึ่งโดยปกติหลังจากการแก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับระบบแอร์ เราจะทำการทำความสะอาดคอนเดนเซอร์ เพื่อให้การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบบแอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำความสะอาดแผงคอยล์ร้อยด้วยตัวเอง

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ได้แก่ ไขควง น้ำยาล้างคอยล์แอร์ สายยางสำหรับฉีดน้ำ

ขั้นตอนแรก คือ แกะกันชนหน้าออก เพื่อให้สามารถล้างทำความสะอาดได้สะดวกขึ้น หรือใครไม่อยากถอดกันชนออกก็ไม่เป็นไรครับ แต่จะทำงานยากหน่อย

จากนั้น ให้ทำการฉีดน้ำไล่คราบสกปรกทั่วแผงคอยล์ร้อน เทน้ำยาล้างคอยแอร์เข้าไป สักพักจะมีฟองฟูออกมา เนื่องจากน้ำยาเข้าไปขจัดคราบสกปรก ในขั้นตอนนี้ ให้ระมัดระวังน้ำยาดระเด็นใส่ อาจกระเด็นเข้าตาหรือโดนผิว ทำให้แสบคันได้

ใช้แปรงสีฟัน ปลายนุ่มค่อย ๆ ขัด โดยขัดทางตรงตามร่อง จากบนลงล่าง อย่าขัดทางขวาง เพราะอาจทำให้ครีบล้ม ขัดจนแน่ใจว่าสะอาดแล้ว จากนั้นให้ใช้น้ำฉีดออก โดยฉีดจากบนลงล่าง จนนำที่ไหลลงมานั้นใสสะอาด

ขั้นตอนสุดท้ายคือประกอบกันชนเข้าไว้เหมือนเดิม ลองสตาร์ทเครื่องและเปิดแอร์เพื่อให้พัดลมเป่าน้ำออก เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ

 

 

ที่มา : www.kmotors.co.th

เครดิต www.autospinn.com