ปัจจุบันเทคโนโลยีกล้องรอบคันสามารถช่วยเหลือผู้ขับขี่รถได้มากพอสมควร แต่หากในรถไม่มีเทคโนโลยีเหล่านี้ ควรรู้ไว้ จุดบอดที่ต้องระวัง ในการขับรถ

จุดบอดที่ต้องระวัง ในการขับรถ

ผู้ที่ใช้รถยนต์แต่ขาดเทคโนโลยีบางอย่าง ต้องศึกษาเทคนิคการขับรถ และศึกษาหาบรรดาจุดบอดของตัวรถ จะได้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น

จุดบอดที่ต้องระวัง

  • จุดบอดจากเสาเอ เสาเอหรือเสาที่ติดตั้งกระจกคู่หน้า เนื่องจากรถรุ่นใหม่เน้นความเป็นสปอร์ตด้วยการปรับเสาเอให้มีความลาดเอียงมากขึ้น รวมถึงมีขนาดใหญ่หรือหนาขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้เกิดจุดบอดที่สายตาเรามองไม่เห็นได้ คำแนะนำให้ผู้ขับขี่อย่าปรับเบาะนั่งให้สูงเกินไป หรือต้องโยกศีรษะมองข้ามเสาเอไป เวลาเลี้ยวรถ
  • จุดบอดจากกระจกมองข้าง ส่วนใหญ่เป็นจุดที่ห่างจากตัวรถในจังหวะเกือบจะตีคู่กับรถของเรา ผู้ขับขี่สามารถปรับท่านั่งในแบบที่ถนัดและถูกต้องตามหลักขับขี่ที่ปลอดภัย จากนั้นให้ปรับกระจกมองข้างให้มองเห็นทั้งตัวรถด้านข้างและพื้นผิวถนน และเส้นแบ่งเลน ไม่ควรจะสูงเกินไป ทำแบบนี้ทั้งด้านซ้ายและขวา

  • จุดบอดกระจกมองหลัง กระจกมองหลังมีประโยชน์ ในการแซง การเปลี่ยนเลน การถอยรถ โดยกระจกมองหลังต้องมองเห็นกระจกที่อยู่ด้านหลังได้ทั้งบาน เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของรถที่อยู่ด้านหลัง และต้องปรับด้วยองศาที่มองไม่เห็นศีรษะของเราเช่นกัน
  • จุดบอดจากรถที่ใหญ่กว่า หากจำเป็นต้องขับตามหลังรถยนต์ที่ใหญ่ ให้เว้นระยะให้มากที่สุด ระยะที่เหมาะสมนั้น ให้สามารถมองเห็นเลนที่สวนทางมาได้อย่างชัดเจน
  • จุดบอดจากสภาพถนน ที่มีทางโค้ง ทางขึ้นลงเนิน ให้ปฏิบัติตามป้ายเตือนที่อยู่ข้างทางอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่ชิน ต้องระวังอย่าแซงในทางโค้ง การขับขึ้นเนินอย่าใช้ความเร็ว เพราะเรายังไม่เห็นปลายทางที่จะไปต่อ

ลองศึกษาข้อมูลเพื่อใช้ในการเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ หลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

 

ที่มารู้ใจ สินมั่นคง

เครดิต www.autospinn.com