ย้อนวันวานกับค่ายรถยนต์ 5 ค่ายในตำนาน ที่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแต่ด้วยเหตุผลบางประการต่างกรรมต่างวาระ ทำให้พวกเขาเหล่านั้นเป็นอันต้องพับเสื่อกลับบ้านไปอย่างน่าเสียดาย ทิ้งไว้เพียงร่องรอยอารยธรรมในวันวานที่สวยงาม ให้คนสมัยก่อนได้รำลึกถึงว่าครั้งหนึ่งเราเคยได้สัมผัสกับรถค่ายเหล่านี้ที่ทุกวันนี้เหลือเพียงแค่ความทรงจำแต่ไม่ได้ทำตลาดในไทยแล้ว

Daewoo

ค่ายรถเกาหลีผู้มาก่อนกาล Daewoo บุกตลาดไทยมาก่อน Hyundai และ KIA หลายปีดีดัก เรากำลังจะพาทุกท่านนั่งไทม์แมชชีนกลับไปในสมัยเมื่อ 20 ปีก่อน ราว ๆ ปี 2537 หลายคนคงได้รู้จักกับรถค่ายนี้ที่เป็นภาพจำ เช่น Daweoo Lanos,  Fantasy, Nexia, Ceilo, Espero และ Fantasy แต่ด้วยภาวะทางเศรษฐกิจ และทิศทางของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่ารวดเร็วทำให้ Daewoo  ยอมแพ้และเก็บของกลับบ้านไปในปี 2542

Saab

รถค่ายนี้หลายรุ่นเป็นหนึ่งในรถคลาสสิก และเป็นแรร์ไอเทมไปแล้วในปัจจุบัน เส้นทางของ Saab เริ่มต้นที่การมีบทบาทเป็นบริษัทอากาศยานและการป้องกันที่อยู่ในสวีเดน “เทคโนโลยีจากอากาศยาน สู่ยานยนต์”  ที่กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วพวกเขาก็เคยมาทำตลาดประเทศไทย โดยมีรถที่น่าจดจำมากมาย เช่น Saab 900 Classic, Saab 900 และ Saab 9000 Aero ซึ่งในปี 2011 ประกาศขอยุติเส้นทางบนอุตสาหกรรมยานยนต์ เหลือไว้เพียงส่วนที่ผลิตยุทโธปกรณ์เท่านั้น

Citroen

ย้อนกลับไปเมื่อหลาย 10 ปีก่อน Citroen เป็นค่ายรถที่มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ ภาพจำของรถค่ายนี้คือ ระบบกันสะเทือนแบบ Active รวมถึง Self-Leveling แต่เป็นแบบกลไก หรือเรียกกันติดปากว่าช่วงล่างไฮดรอลิกที่ให้ความนุ่มยึดเกาะถนน มาพร้อมรุ่นยอดฮิตมากมาย เช่น DS CX BX และ Xantia แต่ด้วยความล้ำของรถค่ายนี้ก็ถือได้ว่าเป็นภัยเช่นกันเนื่องจากระบบกลไกต่าง ๆ เมื่อเกิดปัญหาต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาดู คนเลยค่อนข้างเบื่อหน่ายกับการบำรุงรักษาที่จุกจิกและต้องดูแลเป็นพิเศษ

Alfa Romeo

ยังพอให้ได้เห็นหน้าค่าตากันบ้างกับค่ายรถค่ายนี้ Alfa Romeo ค่ายรถเก่าแก่จากอิตาลี ที่มามาพร้อมจิตวิญญานรถแข่ง ย้อนกลับไปสมัยรุ่นพ่อในยุค 60-70 ตลอดมาจนยุค 2000 ในอดีตรถค่ายนี้เคยได้รับความนิยมในประเทศไทย ซึ่งรุ่นฮ็อตฮิตที่เป็นภาพจำของค่ายนี้คือ Alfa Romeo 156 ซีดานหรูที่มาพร้อมเอกลักษณ์สไตล์อิตาลี

Opel

ผู้มาก่อน Chevrolet ก็ Opel เนี้ยแหละ เดินทีค่ายนี้เคยอยู่ภายใต้ชายคาของ General Motors ก่อนจะกูกเปลี่ยนมือให้นายทุนจากฝรั่งเศส อย่าง Groupe PSA แต่ก็ต้องจบไม่สวยอย่างเคยเพราะได้ยินว่าเหมือนค่ายรถเหล่านี้ตะสอบตกในเรื่องของการบำรุงรักษา ถึงแม้จะเป็นรถที่สมรรถนะยอดเยี่ยมแค่ไหนก็ยังไม่สามารถชนะใจคนไทยได้เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นในส่วนของการบำรุงรักษาแบบที่กล่าวไปข้างต้น

 

 

เครดิต www.carvariety.com