เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งหลายคนคงจำเป็นต้องขายรถของตัวเองเพื่อนำเงินไปซื้อรถคันใหม่ ซึ่งวิธีขายรถที่ง่ายและสะดวกรวดเร็วที่สุด ก็คือการขายให้กับเต็นท์รถมือสอง ซึ่งให้บริการอย่างครบวงจร แต่ก็แลกมาด้วยราคาขายที่มักจะต่ำกว่าราคาตลาดจนน่าใจหาย ทำเอาหลายคนเปลี่ยนใจไม่ขายรถไปเลยก็มี

เราจึงขอแนะนำ 5 เทคนิคขายรถของตัวเองให้ได้ราคาแบบไม่ต้องง้อเต็นท์มาฝากกันครับ

1. เก็บสภาพภายนอก-ภายใน และทำความสะอาดให้เรียบร้อ

     รถที่ดูสะอาดสามารถสร้างความประทับใจแรกได้ดีกว่ารถที่อยู่ในสภาพโทรม มีข้าวของรกรุงรัง อยู่ภายในรถ จึงควรทำความสะอาดภายนอก-ภายในชุดใหญ่ก่อนลงประกาศขาย ซึ่งสามารถทำที่คาร์แคร์หรือจะทำด้วยตัวเองก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการขัดเบาะ ขัดแผงประตู ทำความสะอาดเพดานหลังคา ดูดฝุ่นในซอกลับตา ขัดเคลือบสีภายนอก เป็นต้น

ส่วนรอยขูดขีด รอยบุบภายนอกก็ขึ้นอยู่กับความสะดวก จะปล่อยทิ้งไว้ก็ย่อมได้ แต่ผู้ซื้ออาจใช้เป็นข้อต่อรองในการลดราคา หรือตัดสินใจเปลี่ยนไปดูคันอื่นที่ไม่ต้องไปเก็บสีเพิ่มเติม แต่หากมีประกันชั้น 1 อยู่แล้วก็แนะนำให้เคลมรอบคันไปเลย

2. ซ่อมบำรุงอุปกรณ์หลักๆ เช่น เครื่องยนต์, เกียร์ และช่วงล่างให้เนี๊ยบ

     นอกเหนือไปจากสภาพตัวถังที่ไม่ผ่านการชนหนักแล้ว เครื่องยนต์, ระบบเกียร์ และช่วงล่าง ล้วนแต่เป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อรถมือสองทั้งสิ้น ควรตรวจสอบว่าเครื่องยนต์ไม่มีอาการแปลกๆ เช่น เครื่องสั่น, สตาร์ทยาก, เครื่องดับกลางอากาศ, โอเวอร์ฮีต ฯลฯ ขณะที่ระบบเกียร์ต้องเปลี่ยนได้ครบ ไม่มีอาการกระตุก หรือเข้าเกียร์ช้าขณะเครื่องเย็น รวมไปถึงช่วงล่างต้องไม่มีเสียงดังผิดปกติ ไม่มีการเยิ้มของโช๊กอัพ เป็นต้น

     ทางที่ดีหากพบปัญหาเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ควรแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นตามงบประมาณที่คุณรับไหว จะช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และไม่ถูกนำมาเป็นข้อต่อรองในเรื่องราคา

3. คืนรถให้อยู่ในสภาพเดิมมากที่สุด

     แม้ว่าคุณจะแต่งรถมาแพงขนาดไหน แต่เมื่อถึงเวลาขายต่อ ชุดแต่งเหล่านั้นแทบจะไม่ทำให้มูลค่าของราคาขายต่อเพิ่มขึ้นเลย ซ้ำยังอาจทำให้ราคาตกลงจากราคาตลาดอีกด้วย จึงควรคืนรถให้อยู่ในสภาพเดิมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยให้ราคาขายต่อขยับขึ้นมาได้บ้างไม่มากก็น้อย

     ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับชิ้นส่วนที่นำมาติดตั้งเพิ่มเติมด้วยว่าเป็นที่นิยมของตลาดมากน้อยแค่ไหน ยกตัวอย่างเช่น Mitsubishi Lancer ที่ใส่ชุดแต่ง Evolution หรือ BMW ที่ใส่ชุดแต่ง M หรือ M Sport อาจได้รับความนิยมจากคนบางกลุ่มที่กำลังมองหาอยู่เหมือนกัน จึงสามารถขายได้ในราคาเท่ากับหรือมากกว่าราคาตลาด

4. ตั้งราคาเผื่อต่อไว้ด้วย

     การตั้งราคาถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อของผู้ที่กำลังมองหารถมือสอง หากตั้งราคาไว้สูงกว่าราคาตลาดก็จะทำให้ผู้ซื้อไม่สนใจ ในทางกลับกัน หากตั้งราคาไว้ต่ำเกินไป อาจช่วยให้ขายได้ไวขึ้น แต่ก็เสียโอกาสในการทำเงินไป

     แต่สิ่งสำคัญคือ คุณควรตั้งราคาเผื่อต่อเอาไว้ด้วย เพราะแม้ว่าคุณจะพยายามมอบความจริงใจด้วยการลงราคาต่ำที่สุดเท่าที่คุณรับได้ แต่สุดท้ายแล้วคนที่ซื้อรถมือสองส่วนใหญ่ก็มักจะถามหาส่วนลดเพิ่มเติมอยู่ดี ทั้งการขอส่วนลดแบบโต้งๆ หรือจะเป็นการติจุดบกพร่องต่างๆ ของตัวรถเพื่อให้ผู้ขายยอมลดราคาให้อีก ดังนั้นคุณควรตั้งราคาเผื่อต่อเอาไว้ พร้อมทั้งเก็บราคาสุดท้ายเอาไว้ในใจ เพื่อใช้เป็นกลยุทธ์ในการปิดการขายของคุณเอง

5. เลือกช่องทางขายด้วยตัวเองผ่านทางออนไลน์

     เมื่อรถของคุณอยู่ในสภาพพร้อมขาย และมีราคาในใจไว้เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาหาช่องทางการขายรถของคุณให้มีผู้พบเห็นมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันช่องทางออนไลน์เป็นที่นิยมอย่างสูง ทางที่ดีควรลงประกาศในหลายๆ แพล็ตฟอร์ม จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้ดีกว่า บางแห่งอาจยินยอมให้คุณลงประกาศได้ฟรี บางแห่งอาจมีค่าใช้จ่าย ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะครับว่าสะดวกแบบใด

     หวังว่าขั้นตอนเหล่านี้จะมีประโยชน์กับคุณผู้อ่านที่กำลังจะขายรถของตัวเองได้ไม่มากก็น้อยครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com