รถยนต์ทุกคัน ล้วนมีอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้นั่นคือ เครื่องยนต์ ซึ่งมาจากวิวัฒนาการของวิศวกรกว่าหลายร้อยทศวรรษ ทำให้มีบล็อคมากหน้าหลายตาเกิดขึ้นมาบนโลก ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบด้วยหลักวิศวะกรรมอันสุดยอดของแต่ละยุค โดยมีพื้นฐานเครื่องยนต์สุด Classic อย่างเครื่องยนต์ N/A ในบทความนี้เราจะเฉลยว่า N/A ย่อมาจากอะไร มีวิวัฒนาการอย่างไร และที่สำคัญคือ ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเทียบกับเทอร์โบแล้วเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปหาเรื่อง (ความรู้) ใส่ตัวกันเลยครับ


เห็นเป็น N/A อย่าเพิ่งร้องยี้ มีดีเยอะนะ จะบอกให้

           สำหรับเครื่องยนต์ N/A นั้น ไม่ใช่เป็นรหัสเรียกชื่อรุ่นเฉพาะเจาะจง ของค่ายใดค่ายหนึ่งนะครับ แต่มันคือชื่อเรียก “ประเภท” ต่างหากครับ คำว่า N/A นั้น ถ้าจะเขียนให้ถูกต้องจริงๆ มันต้องเป็น N.A. แต่อย่างไรก็ตาม เอาตามที่เราสามารถเข้าใจกันได้อย่างสะดวกแล้วกันครับ ซึ่ง N/A เป็นตัวย่อมาจากคำว่า Naturally Aspried Engine หรือเครื่องยนต์ที่ดูดอากาศแบบธรรมชาติ ไม่มีอุปกรณ์ช่วยในการอัดอากาศนั่นเองครับ หากยังนึกภาพไม่ออก ให้ลองมองไปรอบๆ ตัวครับ เชื่อว่ามากกว่าครึ่งของรถยนต์บนท้องถนนปัจจุบันเป็นระบบเครื่องยนต์แบบ N/A แทบทั้งสิ้น


อีกหนึ่งการจูนแรง โดยใส่ลิ้นเร่งอิสระแยกสูบกัน

           ซึ่งการทำงานของมันนั้น ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยครับ หากเพื่อนๆ เข้าใจการทำงานของเครื่องยนต์อยู่แล้ว มันก็คือ เครื่องยนต์แบบสันดาปภายในนั่นแหละครับ ซึ่งการเดินทางของอากาศนั้น ก็เป็นไปตามแรงดันอากาศตามธรรมชาติที่ไหลเข้าไปยังเครื่องยนต์ เพื่อเริ่มจังหวะที่หนึ่งหรือ “จังหวะดูด” ของเครื่องยนต์นั่นเองครับ จากนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการสันดาปแบบปกติ โดยมีวิวัฒนาการลูกสูบมาจากในเครื่องจักรไอน้ำ ส่วนการผสมน้ำมันกับอากาศก็เปลี่ยนมาจากคาร์บูเรเตอร์มาเป็นหัวฉีด ส่วนระบบวาล์วเริ่มจากพอร์ตข้างแบบ 2 จังหวะ จากนั้นเป็นวาล์วตะเกียบ OHV ในยุคเรโทร เรื่อยมาจนถึงวาล์วบนฝาสูบ OHC ในปัจจุบัน ซึ่งเรามักได้ยินคำศัพท์พิมพ์นิยมว่า 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC อันเป็นพื้นฐานรถบ้านแทบทุกรุ่นต้องมี


ระบบวาล์ว OHV ซ้าย เทียบกับ OHC ขวา

          การทำแรงให้กับเครื่องยนต์ N/A หลายคนร้องยี้ เพราะคิดว่าบ้านๆ ไม่แรง แต่ว่ามีการตกแต่งหลายๆ แบบ หรือรวมไปถึงระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ ที่รีดประสิทธิภาพออกมาได้อย่างดี ตัวอย่างใกล้ๆตัว ก็ไม่ต้องมองอื่นไกล ก็เจ้าชิ้นส่วนแคมเดี่ยวสุดจี๊ด หรือแคมคู่สุดโหด อย่างเครื่องยนต์ VTEC นั่นเอง หรือการตกแต่งแบบลิ้นเร่งอิสระ ที่ตอบโจทย์ความแรงได้เป็นอย่างดี ทำให้นักซิ่งหลายๆ คน แรงได้โดยไม่ต้องพึงระบบอัดอากาศเลยทีเดียว นอกจากที่ว่ามาแล้ว เราลองมาวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียของเครื่องยนต์ N/A เมื่อเทียบกับเครื่องอัดอากาศในพิกัดเดียวกัน ว่าต่างกันอย่างไรบ้าง

 

ข้อดี

  • ค่าบำรุงรักษาถูกกว่า
  • ต้นทุนการผลิตต่ำมาก
  • มีความทนทาน เพราะชิ้นส่วนน้อยกว่า
  • น้ำหนักเบากว่า

 

ข้อเสีย

  • ประสิทธิภาพส่วนใหญ่ด้อยกว่า
  • ที่ความแรงเท่ากัน เครื่อง N/A ใช้เงินโมดิฟายมากกว่า
  • ปรับจูนได้ไม่เยอะเท่า


เครื่อง F20C ของ Honda ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น N/A ที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่ง

          เอาล่ะครับ นี่ก็เป็นข้อมูลคร่าวๆ ของคาแรคเตอร์เครื่องยนต์ N/A ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบนี้ แต่ก็มีบางบล็อคที่สุดยอดจนสูสีเครื่องอัดอากาศได้เลยก็มี เช่น F20C ที่มีแรงม้ามาให้ใช้งานมากถึง 250 ตัว เป็นต้น ซึ่งนี่เป็นแค่ความรู้พื้นฐาน ยังไม่ลงลึกด้านวิศวกรรมมากกว่านี้ เอาไว้ประดับรอยหยักให้พอไปคุยกับใครในงานรถแต่งก็รู้เรื่องก็พอ ทีมงานก็ขอนำมาฝากให้ได้ทราบกันเพียงเท่านี้ ในครั้งหน้าจะมีอีกหลายความรู้มาเล่าให้ฟังอีก อย่าลืมติดตามกันนะครับ

 

เครดิต www.boxzaracing.com


 

ฝาสูบของทาง GZL

ฝาสูบใหม่เปล่าของทาง GZL ทุกรุ่นฝาสูบ จะมีบ่าวาล์วและหลอดวาล์วมาให้พร้อม (ส่วนรุ่นที่มีประกับราวลิ้น ฝาสูบของทาง GZL ก็จะมีให้พร้อมประกอบราวลิ้นอยู่แล้ว) พร้อมสำหรับนำไปบดวาล์วใส่ประกอบได้โดยง่าย พร้อมกับคุณภาพเนื้อฝาสูบที่แน่นไม่มีฟองอากาศ ช่วยเรื่องของความร้อนขึ้นของฝาสูบ ไม่ว่าจะเป็นฝาสูบเหล็กหล่อหรือฝาสูบมีเนียม ฝาสูบคุณภาพต้องฝาสูบของทาง GZL

มาดูฝาสูบกัน